BĐKH đe dọa 18 khu vực quân sự của Mỹ

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 28/07/2016

(TN&MT) - Theo một báo cáo được công bố ngày 27/7, mực nước biển dâng do bão và ngập do triều cường tăng cường do biến đổi khí hậu (BĐKH) sẽ khiến các căn cứ quân sự dọc theo bờ biển phía Đông của Mỹ và Vùng Vịnh gặp nguy hiểm. Hội liên hiệp Các nhà khoa học Quan tâm (UCS) đã phân tích 18 căn cứ quân sự đại diện cho hơn 120 căn cứ ven biển trên toàn nước Mỹ để đánh giá những tác động của BĐKH đối với các hoạt động của các căn cứ này. Theo báo cáo, mực nước biển dâng lên trong nửa thứ 2 của thế kỷ này đồng nghĩa rằng ngập lụt do triều cường sẽ trở thành vấn đề thường nhật đối với một số căn cứ quân sự, gây ảnh hưởng đến diện tích đất sử dụng cần thiết cho hoạt động huấn luyện quân sự.

Báo cáo cho biết đến năm 2050, hầu hết các khu vực này sẽ bị ảnh hưởng gấp hơn 10 lần số trận lũ ở hiện tại, và ít nhất một nửa trong số các khu vực này sẽ phải trải qua lũ lụt hàng ngày.

Bốn khu vực trong số đó, bao gồm Trạm Không quân Hải quân Key West ở bang Florida (Mỹ) và đơn vị tuyển quân của Thủy quân lục chiến Mỹ ở bang Nam Carolina có thể mất từ 75-95% diện tích đất trong thế kỷ này.

Báo cáo cho biết: Lầu Năm Góc nhận ra mối đe dọa của BĐKH đối với các căn cứ quân sự, đồng thời cảnh báo rằng, nhiều nguồn lực và hệ thống giám sát cần được tăng cường để chuẩn bị sẵn sàng.

 

Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters