Trung Quốc đưa ra mục tiêu thông qua Luật ô nhiễm đất vào năm 2017

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 10/03/2016

(TN&MT) – Ngày 10/3, một quan chức cấp cao của Trung Quốc cho biết Trung Quốc đặt mục tiêu thông qua luật ô nhiễm đất đầu tiên vào năm tới với mong muốn giải quyết một vấn đề "nghiêm trọng" mà cho đến nay vẫn chưa có luật chuyên biệt.
Người đàn ông chỉ vào đất và nước chuyển sang màu đỏ sau khi bị ô nhiễm bởi chất thải công nghiệp từ các nhà máy sản xuất thuốc nhuộm khép kín, giữa lúc mưa lớn tại một ngọn núi ở quận Ruyang, tỉnh Hà Nam ngày 15/9/2014. Ảnh: REUTERS / STRINGER
Người đàn ông chỉ vào đất và nước chuyển sang màu đỏ sau khi bị ô nhiễm bởi chất thải công nghiệp từ các nhà máy sản xuất thuốc nhuộm khép kín, giữa lúc mưa lớn tại một ngọn núi ở quận Ruyang, tỉnh Hà Nam ngày 15/9/2014. Ảnh: REUTERS / STRINGER

Chính phủ Trung Quốc đã tuyên chiến với ô nhiễm vào năm 2014 trong một nỗ lực ngăn chặn sự tức giận lớn của công chúng về sự gia tăng nhanh chóng của chi phí môi trường.

Đó là áp lực đặc biệt để giảm thiểu rủi ro của cây trồng bị ô nhiễm xâm nhập vào dây chuyền thực phẩm, với diện tích hơn 3,3 triệu ha trên toàn Trung Quốc bị cấm canh tác vô thời hạn.

Đã có những vụ bê bối thực phẩm lặp đi lặp lại, đặc biệt là gạo, một sản phẩm chủ yếu cho hàng trăm triệu người ở Trung Quốc, bị nhiễm kim loại nặng như chì và ca-đi-mi.

"Nhìn vào kết quả điều tra ô nhiễm đất từ các phòng ban có liên quan của Hội đồng Nhà nước, tình hình ô nhiễm trên đất nước ta nhìn chung rất nghiêm trọng và thật không dễ để có thể lạc quan. Một số khu vực bị ô nhiễm nặng nề" - Yuan Si, Phó trưởng Ban Bảo vệ Môi trường và Bảo tồn Tài nguyên của Quốc hội cho biết.

Yuan nói với các phóng viên bên lề cuộc họp quốc hội thường niên của Trung Quốc rằng tình trạng ô nhiễm ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của thực phẩm và nước và ông hoài nghi về sự phát triển bền vững của đất nước.

"Nền tảng cho công tác phòng chống ô nhiễm của đất nước ta còn yếu. Không có luật chuyên biệt, đồng nghĩa với việc các cơ quan chính phủ thiếu cơ sở pháp lý để giám sát hiệu quả, vì vậy, thực sự cần phải ban hành luật để giải quyết", ông nói thêm.

Trung Quốc đã có luật ô nhiễm không khí và nước, nhưng theo ông Yuan, đó chỉ là một "phiến đá trắng" cho ô nhiễm đất.

Ông Yuan cho biết luật ô nhiễm đất đã được thông qua 10 dự thảo và sẽ được trình lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc vào năm 2017 và được đưa vào chương trình nghị sự lập pháp.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp của Trung Quốc, ông Hàn Trường Phú cho biết khoảng 1% đất bị ô nhiễm đang trong tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng.

Năm 2014, những người được hỏi lấy ý kiến về một dự thảo luật trước đó nói với hãng Reuters rằng luật sẽ cho phép Trung Quốc quyết định ai chịu trách nhiệm đối với đất bị ô nhiễm, cũng như tạo ra các cơ chế tài chính mới để trả lại đất sạch.

Dự kiến, cơ chế này sẽ liên quan đến việc thành lập các quỹ mới dành riêng cho việc làm sạch, cũng như các điều kiện trợ cấp và cho vay để hỗ trợ chi phí xử lý.


Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters