Chile động đất 8,3 richter, cảnh báo sóng thần

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 17/09/2015

(TN&MT) - Theo hãng tin CNN, ngày 16/9 một trận động đất 8,3 độ richter xảy ra ngoài khơi bờ biển của Chile gây ra một cảnh báo sóng thần nguy hiểm.

Có ít nhất 3 người đã thiệt mạng gồm 2 người phụ nữ và 1 người già, ngoài ra có 7 người khác bị thương do động đất.

Chile sơ tán người dân ngay trong đêm vì lo ngại sóng thần
Chile sơ tán người dân ngay trong đêm vì lo ngại sóng thần

Theo đánh giá sơ bộ từ các khảo sát trung tâm địa chất Mỹ, tâm chấn của trận động đất là khoảng 54 km (34 dặm) về phía tây Illapel. Xảy ra vào khoảng 07:54 (06:54 ET) và có độ sâu 33 km (20,5 dặm). Cơ quan khẩn cấp quốc gia Chile đã ban hành một cảnh báo sóng thần, ra lệnh sơ tán ở các khu vực ven biển từ Arica đến Puerto Aysen.

Sau động đất, sóng lớn đã xảy ra dọc bờ biển Chile, trong đó có những làn sóng cao  15 feet, theo Trung tâm Cảnh báo sóng thần quốc gia Hoa Kỳ.

Thị trưởng Coquimbo Cristian Galleguillos cho biết,  95% khu vực bị mất điện, ngay lập tức cơ quan chức năng tiến hành sơ tán người dân khi trận sóng thần xảy ra.

Sau trận đất đã xảy ra 12 cơn dư chấn cường độ 4,9 trong vòng 2 giờ tiếp theo của trận động đất 8,3 richter trước đó, khiến cả khu vực xung quanh rung chấn.

Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương cũng phát cảnh báo trận sóng thần lớn và rất nguy hiểm trên diện rộng dọc theo bờ biển Chile và Peru khả năng gây ngập lụt trên nhiều khu vực.

VD theo CNN