Những Vườn quốc gia ô nhiễm nhất ở Mỹ

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 03/08/2015

(TN&MT) – Ô nhiễm không khí tại nhiều Vườn quốc gia ở Mỹ, từ Yosemite đến Joshua Tree và Kings Canyon, khiến việc đi tản bộ trong một không gian trong...
(TN&MT) – Theo báo cáo trên trang web Mother Jones, ô nhiễm không khí tại nhiều Vườn quốc gia ở Mỹ, từ Yosemite đến Joshua Tree và Kings Canyon, khiến việc đi tản bộ trong một không gian trong lành không còn là việc làm bổ ích.
 
Đó là vào thời điểm cuối mùa hè khi người Mỹ đang đổ xô tới các vườn quốc gia trong nước để giải trí và hít thở không khí trong lành.
 
Ô nhiễm không khí trong Vườn quốc gia Yosemite ở California, Mỹ thường xuyên ở mức độ không lành mạnh và biến đổi khí hậu cũng đang gây ra tác động lớn. Ảnh: Mark Ralston / AFP / Getty Images
Ô nhiễm không khí trong Vườn quốc gia Yosemite ở California, Mỹ thường xuyên ở mức độ không lành mạnh và biến đổi khí hậu cũng đang gây ra tác động lớn. Ảnh: Mark Ralston / AFP / Getty Images
 
Theo một nghiên cứu do Hiệp hội Bảo tồn Vườn quốc gia (NPCA) công bố mới đây thì không khí ở một số Vườn quốc gia phổ biến nhất ở Mỹ không còn trong lành và có thể gây nguy hiểm. Bản báo cáo đã đánh giá 48 Vườn quốc gia theo ba hạng mục: nồng độ ozone (một chất gây ô nhiễm có thể gây kích ứng hoặc tổn hại phổi), sương mù và những tác động của biến đổi khí hậu đối với vườn quốc gia. Dưới đây là 12 “ứng cử viên” tồi tệ nhất:
 
Ozone là một chất ô nhiễm phổ biến trong sương mù, đặc biệt vào những ngày hè nóng bức. Theo Chỉ số Chất lượng Không khí của chính phủ liên bang, 75% các vườn quốc gia có nồng độ ozone từ năm 2008 - 2012 ở mức vừa phải hoặc nặng hơn. Bốn Vườn quốc gia gồm Sequoia, Kings Canyon, Joshua Tree, và Yosemite thường xuyên có nồng độ ozone "không lành mạnh". Điều này đồng nghĩa với việc những người bị hen suyễn nên tránh đến các vườn quốc gia trên. 
 
Ô nhiễm không khí ở các Vườn quốc gia Mỹ. Ảnh: NPCA
Ô nhiễm không khí ở các Vườn quốc gia Mỹ. Ảnh: NPCA
 
Báo cáo cũng cho hay, các công việc diễn ra tại hai Vườn quốc gia Sequoia và Kings Canyon bao gồm cả những công việc trong nhà đi kèm với cảnh báo rằng, chất lượng không khí bị ô nhiễm có thể gây ra các vấn đề sức khỏe của con người.
 
Ô nhiễm không chỉ gây bệnh cho du khách và nhân viên mà còn phá hủy quang cảnh, một trong những điểm thu hút chính của công viên. Khói ảnh hưởng đến khung cảnh trong tất cả các công viên. Tính trung bình, ô nhiễm không khí gây cản trở đến tầm nhìn trong phạm vi khoảng 80 km. Dưới đây là một số ví dụ phản ánh tầm nhìn cho phép hiện nay đối với du khách so với mức "tự nhiên", khi không khí không bị ảnh hưởng bởi hoạt động của con người.
 
Phạm vi tầm nhìn của các Vườn quốc gia Mỹ. Ảnh: NPCA
Phạm vi tầm nhìn của các Vườn quốc gia Mỹ. Ảnh: NPCA
 
NPCA không điều tra nguyên nhân cụ thể của ô nhiễm không khí tại mỗi địa điểm, nhưng nói chung, báo cáo chỉ ra các nguyên nhân thông thường như: Các nhà máy điện than, xe hơi và lượng khí thải công nghiệp và nông nghiệp. Năm 1999, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) yêu cầu các quốc gia thực hiện kế hoạch bảo vệ chất lượng không khí nhằm giảm thiểu ô nhiễm do con người gây ra tại các công viên quốc gia. NPCA cho rằng lỗ hổng ngăn chặn các nhà máy điện và các nguồn gây ô nhiễm lớn khác không bị ảnh hưởng bởi các quy tắc.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Guardian