Năm 2030 Trái đất có thể trải qua thời kỳ "tiểu băng hà"

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 13/07/2015

(TN&MT) -  Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học đã đưa ra dự đoán chu kỳ của mặt trời trong khoảng thời gian từ năm 2020-2030 sẽ triệt tiêu lẫn nhau,...
(TN&MT) -  Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học đã đưa ra dự đoán chu kỳ của mặt trời trong khoảng thời gian từ năm 2020-2030 sẽ triệt tiêu lẫn nhau, dẫn tới hiện tượng có tên gọi là “tiểu băng hà” (Maunder minimum) từng xảy ra từ năm 1646-1715.
 
Daily mail đưa tin, mô hình mới của chu kỳ mặt trời đang tạo ra những dự đoán chính xác chưa từng thấy về sự bất thường của mặt trời trong 11 năm qua. Nó dựa trên các hiệu hứng trong hai lớp của mặt trời, một lớp nằm gần với bề mặt và lớp còn lại nằm sâu bên trong vùng đối lưu.
 
Nguồn tin từ Science Daily cho hay, tại Hội nghị Thiên văn học quốc gia được tổ chức ở Llandudno, miền bắc xứ Wales, Anh, hôm 9/7, Giáo sư Valentina Zharkova đã công bố, những dự đoán từ nghiên cứu mô hình mới nói trên cho thấy hoạt động năng lượng mặt trời sẽ giảm 60% trong những năm 2030, xuống mức tương đương như Trái đất đã từng chứng kiến trong thời kì “tiểu băng hà” bắt đầu vào năm 1645. 
 
Hoạt động của Mặt Trời giữa tháng 8 năm 1991 và tháng 9 năm 2001. Ảnh: NASA
Hoạt động của Mặt Trời giữa tháng 8/1991 và tháng 9/2001. Ảnh: NASA
 
Mô hình này đánh dấu 172 năm kể từ khi một nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện hoạt động của mặt trời thay đổi theo một chu kỳ kéo dài khoảng 10 đến 12 năm.
Tuy nhiên, mỗi chu kỳ có sự khác biệt nhỏ và cho đến nay chưa có mô hình nào có thể giải thích đầy đủ những biến động.
 
Theo nhiều nhà vật lý, nguyên nhân tạo ra chu kỳ trên là do một "máy phát điện" hình thành nhờ quá trình đối lưu chất lỏng ở sâu bên trong Mặt Trời. Hiện nay, Zharkova và người cộng sự của bà đã tìm thấy "máy phát điện thứ hai" nằm gần bề mặt Mặt Trời, hình thành các hình ảnh với độ chính xác đáng ngạc nhiên.
 
Mô hình dự báo rằng cặp sóng từ ngày càng trở nên tương tác mạnh mẽ trong chu kỳ 25, mà đỉnh điểm vào năm 2022.
 
Một mặt trời im lặng: Trong năm 2011, hình ảnh này cho thấy một mặt trời gần như rõ ràng - mà các chuyên gia nói rằng, hiện tượng có thể xảy ra trong gần một thập kỷ từ năm 2030. (Ảnh: Nasa)
Một mặt trời im lặng: Trong năm 2011, hình ảnh này cho thấy một mặt trời gần như rõ ràng - mà các chuyên gia nói rằng, hiện tượng có thể xảy ra trong gần một thập kỷ từ năm 2030. (Ảnh: Nasa)
 
Trong chu kỳ Mặt trời 26, vào những năm 2030-2040, hoạt động của mặt trời sẽ suy giảm đáng kể, hai sóng giống hệt nhau, đạt đỉnh cùng một lúc nhưng ở hai bán cầu Mặt Trời trái ngược nhau. Sự tương tác này sẽ phá vỡ hoặc gần như triệt tiêu lẫn nhau.
 
Chúng tôi dự đoán rằng, quá trình này sẽ dẫn đến thời kỳ “tiểu băng hà”.
 
Thực tế, khi cặp sóng xấp xỉ đạt đến giai đoạn, chúng có thể tương tác mạnh mẽ hoặc cộng hưởng, tạo ra hoạt động năng lượng mặt trời mạnh. 
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Daily Mail & Science Daily