Trung Quốc tái khẳng định cam kết năm 2030 về khí hậu

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 14/06/2015

(TN&MT) – Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường một lần nữa khẳng định cam kết lượng khí thải của Trung Quốc  sẽ đạt đỉnh vào năm 2030.
(TN&MT) – Mới đây, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường một lần nữa khẳng định cam kết lượng khí thải của nước ông sẽ đạt đỉnh vào năm 2030.
 
Tuyên bố không hề đề cập đến các cam kết mới trước cuộc đàm phán khí hậu quan trọng dự kiến diễn ra tại Paris vào cuối năm nay.
 
Tại một cuộc họp Tập đoàn hàng đầu Quốc gia của Hội đồng Nhà nước về biến đổi khí hậu, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng cho biết, Trung Quốc sẽ áp dụng một "giới hạn cứng rắn" về việc mở rộng các ngành công nghiệp gây ô nhiễm nặng và tiêu thụ nhiều năng lượng.
 
Sản lượng tiêu thụ than của Trung Quốc lần đầu tiên giảm trong năm 2014, khiến một số người suy đoán rằng lượng khí thải các bon của nước này có thể đạt đỉnh sớm hơn dự kiến.
 
Khi ngành công nghiệp nặng tiêu thụ nhiều năng lượng đang phải chịu đựng nhiều nhất ở Trung Quốc trong hai năm qua, sản lượng điện - chịu trách nhiệm về số lượng lớn tiêu thụ than ở Trung Quốc - cũng đã tụt lại.
 
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu tại buổi lễ khai mạc diễn đàn kinh tế Chi lê -Trung Quốc diễn ra ở thành phố Santiago, thủ đô của Chi lê vào ngày 26/5/2015. Ảnh: REUTERS / IVAN ALVARADO
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu tại buổi lễ khai mạc diễn đàn kinh tế Chi lê -Trung Quốc diễn ra ở thành phố Santiago, thủ đô của Chi lê vào ngày 26/5/2015. Ảnh: REUTERS / IVAN ALVARADO
 
Mặc dù sụt giảm rõ rệt trong quý đầu tiên, song tốc độ tăng trưởng sản lượng điện trong tháng 5 lại không thay đổi.
 
"Trong năm 2014, mức tiêu thụ năng lượng và phát thải CO2 của Trung Quốc trên một đơn vị GDP tương ứng giảm 29,9% và 33,8% so với năm 2005", Hội đồng Nhà nước cho biết.
 
Theo Hội đồng Nhà nước thì các mục tiêu bắt buộc về việc bảo tồn và giảm phát thải năng lượng được thiết lập trong Kế hoạch năm năm lần thứ 12 cũng có thể đạt được như kế hoạch.
 
Trung Quốc cũng đã tham gia tích cực vào công cuộc thúc đẩy mạnh mẽ các nguồn năng lượng nhiên liệu phi hóa thạch. Tuy nhiên, tuyên bố mới đây không nhắc đến cam kết rõ ràng về mức đỉnh tiêu thụ than.
 
Mai Đan
Theo Reuters