Đức Giáo Hoàng kêu gọi hành động về biến đổi khí hậu

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 16/06/2015

(TN&MT) – Giáo hoàng Francis đã khẩn thiết kêu gọi bảo vệ hành tinh và nhấn mạnh rằng, sự nóng lên toàn cầu chủ yếu do con người tạo ra.
(TN&MT) – Theo bản dự thảo của một thông tri rất được trông đợi do tờ tạp chí Ý công bố mới đây, Giáo hoàng Francis đã khẩn thiết kêu gọi bảo vệ hành tinh và lặp đi lặp lại quan điểm cá nhân rằng, sự nóng lên toàn cầu chủ yếu do con người tạo ra.
 
Kêu gọi hành động chống lại sự nóng lên toàn cầu
 
Giáo hoàng Francis cho hay, ông muốn tài liệu, với tên gọi "Laudato Si (Ngợi khen), On the Care of Our Common Home (Quan tâm đến Ngôi nhà chung của chúng ta)", sẽ đóng góp một phần vào cuộc tranh luận tại hội nghị thượng đỉnh của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu ở Paris vào cuối năm nay. Ông cho biết vào ngày chủ nhật tài liệu này đã được gửi đến tất cả mọi người trên thế giới. Trong dự thảo, ông nói về "thách thức cấp bách để bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta" và kêu gọi phát triển bền vững.
 
Tờ Guardian cho hay, theo dự thảo, Đức giáo hoàng người Argentina sẽ hướng đến phong trào môi trường và mục tiêu của nó. Mặc dù thừa nhận có thể có một số nguyên nhân tự nhiên khiến trái đất nóng lên nhưng Đức Giáo Hoàng cũng chỉ ra rằng, biến đổi khí hậu là một vấn đề chủ yếu là do con người tạo ra.
 
"Cần phải kêu gọi nhân loại thay đổi lối sống và phương thức sản xuất và tiêu dùng để chống lại sự nóng lên toàn cầu. Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng nguyên nhân chính của sự nóng lên toàn cầu trong những thập kỷ gần đây là do sự tập trung cao độ của khí thải nhà kính do hoạt động của con người gây ra” - Đức Giáo Hoàng viết trong bản dự thảo.
 
Đức Giáo Hoàng Francis phát biểu tại Hội nghị mục vụ thường niên của Giáo phận Roma tại Quảng trường Thánh Phêrô ở Vatican, ngày 14/6/2015
Đức Giáo Hoàng Francis phát biểu tại Hội nghị mục vụ thường niên của Giáo phận Roma tại Quảng trường Thánh Phêrô ở Vatican, ngày 14/6/2015
 
Như nguồn tin cho biết, trước khi bị rò rỉ vào hôm thứ hai, thông điệp giải quyết các tác động của biến đổi khí hậu đối với các quốc gia nghèo nhất và ghi nhận một sự đồng thuận khoa học rộng rãi rằng, sự nóng lên toàn cầu chủ yếu do nhiên liệu hóa thạch gây ra.
 
Theo đó, Đức Thánh Cha đã kêu gọi giảm lượng khí thải các bon, gia tăng các chính sách có lợi cho năng lượng tái tạo và cảnh báo về những ảnh hưởng lâu dài của việc tiếp tục sử dụng các loại nhiên liệu hóa thạch như nguồn năng lượng chính của thế giới.
 
Bằng cách khiến việc bảo vệ môi trường trở thành một mệnh lệnh đạo đức, sự can thiệp của Đức Giáo hoàng có thể khích lệ 1,2 tỷ người Công giáo trên thế giới vận động chính sách về các vấn đề sinh thái.
 
Tài liệu rò rỉ - Hành động phá hoại chống lại Đức Giáo Hoàng
 
Tòa thánh Vatican cho biết, tài liệu rò rỉ trong ấn bản tiếng Ý do tạp chí l'Espresso công bố không phải là ấn bản cuối cùng, nó sẽ vẫn chịu lệnh cấm vận cho đến khi phát hành vào ngày thứ Năm tới đây.
 
Vào tối thứ Hai, Tòa thánh Vatican yêu cầu các nhà báo không công bố chi tiết bản dự thảo, nhấn mạnh rằng đó không phải là văn bản chính thức. Một quan chức Vatican cho rằng, sự rò rỉ là một hành động "phá hoại chống lại Đức Giáo Hoàng".
 
Dự thảo không phải là một phân tích khoa học chi tiết của cuộc khủng hoảng về hiện tượng nóng lên toàn cầu. Thay vào đó, nó là sự phản ánh của Đức Thánh Cha về trách nhiệm Thiên Chúa ban cho nhân loại như trông coi trái đất.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters & Guardian