Chi-lê: Núi lửa Calbuco "bừng tỉnh" sau 42 năm "ngủ yên"

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 23/04/2015

(TN&MT) - Ngọn núi lửa Calbuco ở miền nam Chi-lê đã phun trào lần đầu tiên sau 42 năm ngủ yên, tạo ra đám mây tro bụi khổng lồ.
(TN&MT) - Ngọn núi lửa Calbuco ở miền nam Chi-lê đã phun trào lần đầu tiên sau 42 năm ngủ yên, tạo ra đám mây tro bụi khổng lồ trên một khu vực miền núi có dân cư thưa thớt. 
 
Văn phòng cứu hộ khẩn cấp Onemi của Chi-lê đã tuyên bố tình trạng báo động đỏ sau khi ngọn núi lửa nằm gần thị trấn du lịch Puerto Varas và Puerto Montt, cách thủ đô Santiago của Chi-lê khoảng 1.000km về phía nam bất ngờ “thức giấc” vào khoảng 18 giờ ngày 22/4 (giờ địa phương). 
 
Chính quyền cho biết tính đến đêm, khoảng 4.000 người đã được sơ tán khỏi khu vực núi lửa phun trào có bán kính 20 km.
 
Bộ trưởng Nội vụ Rodrigo Penailillo cho biết, không có báo cáo về trường hợp tử vong, mất tích hoặc bị thương. Ông kêu gọi cư dân sơ tán và cảnh báo bùn núi lửa có thể xảy ra.
 
Các nhà chức trách cho biết núi lửa đã phun trào một số lượng lớn tro, tuy nhiên không có dung nham. Gió thổi theo hướng đông bắc đã đẩy các cột tro và khó bụi về phía Ác-hen-ti-na.
 
 
Trẻ em đứng xem núi lửa Calbuco phun trào, từ thị trấn Puerto Varas, Chi-lê. Ảnh: Carlos  F. Gutierrez/ AP
Trẻ em đứng xem núi lửa Calbuco phun trào, từ thị trấn Puerto Varas, Chi-lê. Ảnh: Carlos F. Gutierrez/ AP
 
 
Calbuco cuối cùng nổ ra vào năm 1972 và được xem là một trong những nguy hiểm hàng đầu ba có khả năng nhất của 90 núi lửa hoạt động ở Chile.
 
Hãng hàng không LATAM Airlines đã thông báo hủy các chuyến bay đến và đi tại thành phố gần khu vực núi lửa phun. Bộ Giáo dục cũng đã thông báo cho học sinh gần khu vực núi lửa nghỉ học.
 
"Đây rõ ràng là một đợt phun trào mạnh hơn nhiều so với núi lửa Villarica phun trào vài tuần trước, do đó chúng ta cần phải có những biện pháp lớn hơn và nhanh hơn", Bộ trưởng Nội vụ Rodrigo Penailillo khẳng định.
 
Calbuco là một trong những ngọn núi lửa còn hoạt động gây nhiều lo ngại nhất ở Chi-lê. Lần gần đây nhất núi lửa này phun trào là vào năm 1972.
 
Mai Đan
Theo Guardian