Mỹ: Khoan dầu ngoài khơi phải đối mặt với quy định cứng rắn hơn từ Washington

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 15/04/2015

(TN&MT) - Chính quyền Obama cho biết sẽ đưa ra thông báo về phương pháp ngăn chặn phun dầu từ giếng dầu lên mặt đất.
(TN&MT) - Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết sẽ đưa ra thông báo về phương pháp ngăn chặn phun dầu từ giếng dầu lên mặt đất - loại thiết bị đã từng sử dụng thất bại trong thảm họa Deepwater Horizon. 
 
Theo các quan chức chính quyền Obama thì Mỹ đang có kế hoạch ban hành một quy định mới về khoan dầu khí ngoài khơi để cố gắng ngăn chặn các vụ nổ gây ra sự cố tràn dầu Deepwater Horizon thảm khốc ở Vịnh Mexico như tờ New York Times đã đưa tin vào hôm thứ Sáu.
 
Tờ New York Times cho biết, thông báo sẽ được đưa ra sớm nhất vào ngày thứ Hai, tròn 5 năm kể từ khi thảm họa tràn dầu BP diễn ra (20/4/2010 – 20/4/2015). Thảm họa này đã khiến 11 người thiệt mạng và hàng triệu thùng dầu loang dần trên vịnh.
 
 
Giàn khoan dầu Deepwater Horizon bốc cháy trước khi sụp đổ, chìm và phun dầu vào Vịnh Mexico (Ảnh: Reuters)
Giàn khoan dầu Deepwater Horizon bốc cháy trước khi sụp đổ, chìm và phun dầu vào Vịnh Mexico (Ảnh: Reuters)
 
 
Tờ New York Times cũng cho biết: Dự kiến, quy định này sẽ thắt chặt các yêu cầu an toàn về thiết bị ngăn chặn tràn dầu - thiết bị đó là phương pháp bảo vệ cuối cùng để ngăn chặn các vụ nổ xảy ra ở các giếng dầu và khí đốt dưới đáy biển.
 
Quy định được đưa ra khi chính quyền Obama đang từng bước mở ra những vùng nước khoan mới và rộng lớn ngoài khơi Đại Tây Dương về phía đông nam của các nước liên bang. Quyết định này đã khiến các nhà môi trường vô cùng tức giận.
 
Quy định về thiết bị khoan dầu lần thứ ba này sẽ là quy định mới nhất được chính quyền Obama đưa ra để ứng phó với thiên tai. Quy định lần đầu tiên được thông báo vào năm 2010 là quy định về vỏ bọc giếng khoan và quy định thứ hai là tiêu chuẩn về xi măng giếng được ban hành vào năm 2012.
 
Mai Đan
Theo Guardian