Việc sử dụng túi nhựa ở Scotland giảm 80% từ khi chính sách 5p ra đời

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 20/04/2015

(TN&MT) – Việc tiêu thụ túi nhựa tại Scotland đã giảm đáng kể sau khi chính sách phí túi 5p ra đời.
(TN&MT) – Việc tiêu thụ túi nhựa (túi nilon) tại Scotland đã giảm đáng kể sau khi chính sách phí túi 5p ra đời.
 
Phí túi 5p là chi phí 5 pence (khoảng 1.600 đồng) mà những người mua sắm phải trả cho mỗi túi nilon mà họ sử dụng.
 
Số liệu sơ bộ từ các nhà bán lẻ cho thấy việc sử dụng túi nhựa chỉ dùng một lần đã giảm hơn 80% kể từ khi chính sách phí túi 5p được áp dụng vào ngày 20/10/2014.
 
Tại Vương quốc Anh, những vùng đã áp dụng việc tính phí sử dụng túi nilon bao gồm xứ Wales, nơi lượng túi nilon được sử dụng đã giảm đáng kể từ khi chính sách này được áp dụng vào năm 2011. Ngoài ra, vào năm 2013, vùng Bắc Ailen cũng ban hành chính sách này, nhờ đó lượng túi nilon được sử dụng đã giảm gần 72% trong năm sau.
 
Trong khi đó, số liệu chính thức cho thấy, năm ngoái việc sử dụng túi nhựa ở Anh đã tăng trong năm thứ tư liên tiếp đến 8,3 tỷ. Vùng England vẫn chưa thực hiện chính sách 5p, tuy nhiên, dự kiến chi phí này sẽ được áp dụng tại vùng England vào mùa thu năm nay.
 
 
Mỗi năm toàn Vương quốc Anh sử dụng 8,3 tỷ túi nhựa. Ảnh: Andy Rain/EPA
Mỗi năm toàn Vương quốc Anh sử dụng 8,3 tỷ túi nhựa. Ảnh: Andy Rain/EPA
 
 
Các nhà vận động môi trường đã hoan nghênh những con số. Helen Bingham, một phát ngôn viên của tổ chức Giữ gìn nước Anh sạch sẽ (Keep Britain Tidy) cho biết: "Đây là bằng chứng cho thấy chính sách phí túi 5p đã được áp dụng hiệu quả, làm giảm đáng kể việc sử dụng túi nhựa.”
 
Nhờ áp dụng chính sách này, tổ chức từ thiện ở Scotland đã thu được nhiều lợi ích. Bộ trưởng Môi trường Scotland, ông Richard Lochhead thông báo rằng bốn nhà bán lẻ lớn đã quyên góp hơn 1 triệu bảng cho những mục đích chính đáng kể từ khi đăng ký cam kết sử dụng túi giấy của Zero Waste Scotland.
 
Ông Richard Lochhead tuyên bố rằng chính sách này rất hữu ích vì nó tạo ra các mục đích chính đáng. "Tuy nhiên, đây mới chỉ là đỉnh của tảng băng trôi và tôi hy vọng sẽ được nhìn thấy những con số đầy đủ hơn vào cuối năm nay", ông Lochhead nói.
 
Iain Gulland, Giám đốc điều hành của Zero Waste Scotland cho biết: "Trong sáu tháng qua, chúng tôi đã nhìn thấy một sự thay đổi đáng kinh ngạc trong thói quen mua sắm ở Scotland. Người mua hàng đã ủng hộ chính sách phí 5p và giảm tiêu thụ lượng túi nhựa nhanh hơn chúng tôi hy vọng."
 
Mai Đan
Theo Guardian