Nhật Bản: Đảng cầm quyền mong muốn đạt 20% năng lượng hạt nhân trong cơ cấu năng lượng

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 04/04/2015

(TN&MT) – Đảng cầm quyền Nhật Bản muốn khôi phục lại năng lượng hạt nhân để tạo ra 1/5 sự phát sinh điện năng.
(TN&MT) – Phương tiện truyền thông địa phương cho biết đảng cầm quyền Nhật Bản muốn khôi phục lại năng lượng hạt nhân để tạo ra 1/5 sự phát sinh điện năng. Động thái này đã gây tranh cãi trong nhóm cộng đồng phản đối năng lượng hạt nhân sau thảm họa Fukushima.
 
Ban hội thẩm của Đảng dân chủ tự do (LDP) của Tổng thống Shinzo Abe đã chấp thuận đề nghị trong một phiên họp kín vào hôm thứ Năm vừa qua. Điều này giúp đẩy mạnh nguồn cung cấp năng lượng có nền tảng ổn định như hạt nhân, than đá, thuỷ điện và năng lượng địa nhiệt đến khoảng 60% vào năm 2030 thay vì 40% như bây giờ theo báo cáo từ một số cơ quan truyền thông lớn.
 
Báo Ashahi cho biết, điều này chỉ có thể đạt được bằng cách khôi phục năng lượng hạt nhân đến 20% trong tổng nguồn cung năng lượng. Lý do bởi khó khăn đạt được thỏa thuận trong bối cảnh thúc đẩy toàn cầu cắt giảm lượng khí nhà kính hoặc vắt kiệt hơn nguồn thủy điện ra khỏi các con sông lớn ở Nhật Bản. 
 
 
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet
 
 
Theo báo Asahi thì LDP sẽ đưa ra đề xuất sớm nhất vào tuần sau tới ông Abe. Chính phủ Abe ủng hộ phục hồi năng lượng hạt nhân, tuy nhiên phải có một chiến lược tinh tế vì đó là nguồn năng lượng hỗn hợp tốt nhất, phục vụ cho nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.
 
Một số thành viên của ban hội thẩm thuộc Bộ công nghiệp đưa ra tỉ lệ 15 đến 20% các cuộc bàn luận về năng lượng hạt nhân bắt đầu vào tháng Một.
 
Việc khôi phục năng lượng hạt nhân đến 20% là một vấn đề khó. Báo Asahi cho biết họ sẽ yêu cầu xây dựng thêm các lò phản ứng, đồng thời kéo dài tuổi thọ làm việc của các lò hạt nhân lâu đời nhất.
 
Một phân tích của Reuters vào năm ngoái cho thấy có 14 lò phản ứng có thể sẽ hoạt động lại, 17 lò không chắc chắn có thể hoạt động lại và 17 lò không thể hoạt động trở lại. Điều này ngụ ý rằng năng lượng hạt nhân sẽ chiếm ít hơn 10 phần trăm của các nguồn cung cấp năng lượng của Nhật Bản.
 
Mai Đan
Theo Reuters