California: Hạn hán biến ốc đảo thành sa mạc

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 13/04/2015

(TN&MT) – Thực thi biện pháp hạn chế lượng nước ở khu dân cư một cách quyết liệt và thay đổi không gian xanh xung quanh cộng đồng được cho là phương án...
(TN&MT) – Thực thi biện pháp hạn chế lượng nước ở khu dân cư một cách quyết liệt và thay đổi không gian xanh xung quanh cộng đồng được cho là phương án chiến đấu với lượng mưa thấp kỷ lục ở California.
 
Ở Rancho Mirage, miền nam California, trong khi những khu vườn hẻo lánh tươi tốt mọc sum sê thì cảnh quan xung quanh lại rất khô cằn. Tuy nhiên, những bãi cỏ xanh như vậy đang bị đe dọa do đợt hạn hán tại tiểu bang từ năm 2012 không dịu đi.
 
Vào tháng 1/2014, khi những con số về lượng mưa trong 12 tháng trước đó giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1885, Thống đốc California Jerry Brown đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Hiện nay ông đang thực thi việc hạn chế lượng nước ở khu dân cư sau một mùa đông không có tuyết. Cụ thể, 38 triệu cư dân của California sẽ phải thực hiện biện pháp cắt giảm 25% lượng nước sử dụng. Những bãi cỏ công cộng cũng sẽ được thay thế bằng "cảnh quan chịu hạn". 
 
 
Một bãi cỏ màu xanh ở vùng ngoại ô Rancho Mirage của miền nam California hoàn toàn trái ngược với những vùng hạn hán bao quanh. Ảnh: Damon Winter / New York Times
Một bãi cỏ màu xanh ở vùng ngoại ô Rancho Mirage của miền nam California hoàn toàn trái ngược với những vùng hạn hán bao quanh. Ảnh: Damon Winter / New York Times
 
 
Nhiều nông dân, những người sử dụng phần lớn nguồn nước từ nhà nước ngày càng phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp và năng suất thấp hơn do các cánh đồng bị bỏ hoang. 
 
Bùng nổ dân số, nông nghiệp theo hướng thâm canh và biến đổi khí hậu được cho là tất cả các yếu tố có thể làm cho tình hình nghiêm trọng hơn, khiến California có thể không còn là ốc đảo màu mỡ như trước nữa.
 
Mai Đan
Theo Guardian