Pháp: Hơn 10.000 người ký tên phản đối chính phủ chặt cây

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 23/03/2015

(TN&MT) - Kế hoạch của chính phủ Pháp về việc chặt hạ cây "quá gần đường" gặp phải sự phản đối quyết liệt từ hai bản kiến nghị do hơn 10.000 người Pháp ký.

Những hàng cây nằm dọc các đường quốc lộ tạo nên cảnh quan thơ mộng cho vùng nông thôn Pháp. Tuy nhiên, theo một dự luật an toàn giao thông mới thì chúng là mối đe dọa đối với cộng đồng, vì thế chính phủ đã ra lệnh chặt hạ tất cả các thân cây thuộc bất kỳ loài nào "nằm quá gần đường" để hạn chế tai nạn giao thông gây tử vong.

Những con số an toàn đường bộ mới nhất cho thấy mỗi năm có 400 người ở Pháp chết do đâm xe vào cây bên đường.

Mới đây Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve yêu cầu chính quyền các địa phương lên danh sách các con đường có hàng cây để xử lý. 

“Trên những con đường có hàng cây, chỉ một sai lầm nhỏ cũng có thể dẫn đến tai nạn chết người. Trong vài thập kỷ qua, chúng đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người” - ông Chantal Perrichon đến từ Hội đồng An toàn đường bộ quốc gia khẳng định.  

 

Nước Pháp đã tranh cãi về số phận của những hàng cây ven đường suốt nửa thế kỷ qua
Nước Pháp đã tranh cãi về số phận của những hàng cây ven đường suốt nửa thế kỷ qua

 

Pháp ra chính sách chặt bỏ cây cối cách đường 1,5 mét, vì thế trong thời gian qua hàng ngàn cây đã trở thành “nạn nhân” của chính sách này.

Tuy nhiên kế hoạch mới của Bộ Nội vụ gặp phải sự phản đối của hơn 10.000 người Pháp. Họ đã ký vào đơn kiến nghị phản đối kế hoạch này. Theo họ thì cây xanh đóng vai trò sinh thái rất quan trọng và trên thực tế chúng giúp giảm tai nạn giao thông.

"Những cây này hấp thụ khí CO2 và các chất ô nhiễm. Chúng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của người dân", ông Georgs Cingal, thành viên Ủy ban môi trường và xã hội châu Âu khẳng định. Đơn kiến nghị của ông thu hút hơn 6.500 người ủng hộ.

Theo một nghiên cứu của Anh thì các hàng cây thực sự có thể cải thiện an toàn đường bộ bằng cách giúp người lái xe đánh giá được tốc độ lái xe của họ, các khúc cua, dốc và các ngã tư đường.

Chuyên gia giao thông Chantal Pradines của Hội đồng châu Âu cho rằng cây xanh trên đường quốc lộ ở Pháp đã đạt đến độ tuổi không thể thay thế. Chúng có tầm quan trọng lớn với môi trường sinh thái, do đó không thể chặt bỏ.

Tuy nhiên, Hoa hậu Chantal Perrichon cho rằng chiến dịch chặt cây đã bị thổi phồng. "Chúng tôi chỉ muốn chặt hạ cây ở những địa điểm nguy hiểm chứ không phải tất cả, " bà nói.

Nước Pháp đã tranh cãi về số phận của những hàng cây ven đường suốt nửa thế kỷ qua. Vào năm 1970, cố tổng thống Georges Pompidou, một người yêu xe hơi, từng viết: "Nước Pháp không chỉ dành cho những người thích lái xe. Yêu cầu về an toàn đường bộ không nên làm mất vẻ đẹp cảnh quan của vùng nông thôn nước Pháp".

Cùng thời gian đó, nhà thơ Raymond Queneau cũng đã viết: "Cây tiêu huyền không còn phát triển bên đường. Chúng đã chuyển đến những nơi yên tĩnh hơn. Chúng đã nhiều lần bị những chiếc xe đâm vào thân với tốc độ cao. Chúng đã nghe đủ các quý ông quý bà buộc tội chúng phải chịu trách nhiệm cho nguy hiểm về tính mạng". 

Trong khi Pháp chuẩn bị đốn hạ các cây tiêu huyền ven đường, chính phủ nước này cũng đã dành hàng triệu USD để cứu hàng nghìn cây che phủ bên bờ kênh Canal du Midi, một di sản thế giới được UNESCO công nhận. Chúng đang tàn lụi dần vì một dịch bệnh nan y.

Từ năm 2006, một dịch bệnh tai ương đã giết chết 13.000 cây tiêu huyền dọc con kênh nổi tiếng, với 90% số cây có nguy cơ nhiễm bệnh.

Dự kiến, ngân sách để chặt bỏ các cây bệnh và trồng thay thế các cây khỏe mạnh vào khoảng hơn 200 triệu USD.

 

Mai Đan

Theo Telegraph