EU ấn định luật chống ô nhiễm sau khi kế hoạch của Ủy ban châu Âu bị phản đối

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 29/01/2015

(TN&MT) - Chủ tịch Liên minh châu Âu Latvia sẽ ban hành luật kiểm soát ô nhiễm không khí sau khi kế hoạch của Ủy ban châu Âu bị nhiều nhà lập pháp phản đối.
(TN&MT) - Chủ tịch Liên minh châu Âu (EU) Latvia sẽ ban hành luật kiểm soát ô nhiễm không khí sau khi kế hoạch rút lại đề nghị của Ủy ban châu Âu bị nhiều nhà lập pháp phản đối.
   
  Theo số liệu của Ủy ban châu Âu thì ô nhiễm không khí do giao thông và công nghiệp gây ra khiến 400.000 người chết sớm mỗi năm trong EU.
   
  Tuy nhiên, hội nghị EU đã bãi bỏ những đề xuất dự thảo về việc làm sạch không khí vì theo EU thì những đề xuất này không phù hợp với các kế hoạch rộng hơn, phù hợp với luật pháp linh hoạt hơn.
   
  Tuy nhiên, phản ứng dữ dội từ một số quốc gia thành viên và nhiều người trong Nghị viện châu Âu đã buộc vấn đề này phải được bàn luận trong chương trình nghị sự.
   
  Alda Ozola, phó thư ký nhà nước tại Bộ Môi trường của Latvia, cơ quan nắm quyền chủ tịch luân phiên EU cho đến cuối tháng 6 cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng vì Ủy ban đã quyết định giữ nguyên mức trần phát thải Quốc gia (NEC)”.
   
   
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)
   
  Đó là một vấn đề và một thỏa thuận phức tạp giữa các thành viên quốc hội và các quốc gia sẽ mất nhiều thời gian nhưng Latvia sẽ cố gắng hết sức thúc đẩy các cuộc đàm phán, Ozola phát biểu tại Hội nghị.
   
  Bà Marianne Wenning, một giám đốc trong bộ phận môi trường của Ủy ban cho biết, cuộc tranh luận về việc có nên chấp thuận các giới hạn quốc gia về các chất ô nhiễm khác nhau hiện nay "không thuộc quyền hạn của chúng tôi".
   
  Ban giám đốc điều hành đang tích cực đưa EU tiếp cận gần hơn với các tiêu chuẩn do Tổ chức Y tế Thế giới đặt ra vào năm 2030, bà cho biết thêm.
   
  Nhiều nước thành viên phá vỡ quy định hiện tại của EU về chất lượng không khí  vốn thấp hơn mức độ mà WHO cho là an toàn. Một số ngành công nghiệp cho rằng họ đang phải vật lộn để cạnh tranh và những rủi ro trong quy định của EU đẩy họ ra khỏi châu Âu.
   
  Bất cứ luật nào của EU đòi hỏi giới hạn quốc gia đã dấy lên phản ứng của người Anh có thành kiến với EU, đặc biệt là ở nước Anh, nơi đã trở thành một vấn đề bầu cử trong thời gian diễn ra các cuộc thăm dò tháng 5.
   
  Ông Elliot Treharne, nhà quản lý chất lượng không khí của Cơ quan quyền lực Luân Đôn mở rộng cho biết, Luân Đôn đã hoạt động theo hướng đưa không khí của Luân Đôn vào việc tuân thủ các tiêu chuẩn EU hiện có, tuy nhiên một mình Luân Đôn không thể thành công khi chất gây ô nhiễm không khí vượt qua biên giới. "Nếu không có luật trong phạm vi toàn EU, gánh nặng sẽ đặt lên các thành phố vốn đã cố gắng hết sức" – ông nói.
   
Mai Đan
  Theo Reuters