Italy: 4.000 người nhập cư trái phép bị mắc kẹt được cứu trên biển

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 10/04/2014

Lực lượng hải quân và bảo vệ bờ biển của Italy đã vớt được gần 4.000 người nhập cư đang trên đường biển đến Italy.
   
Trong hai ngày 8 và 9-4, các lực lượng hải quân và bảo vệ bờ biển của Italy đã vớt được gần 4.000 người nhập cư đang trên đường biển đến Italy.
   
   
Một con thuyền chở người nhập cư vừa được giải cứu trên biển Địa Trung Hải ngày 1-4. (Nguồn: AFP)
    
   
  Con số này được Bộ trưởng Nội vụ Italy Angelino Alfano đưa ra sau một cuộc họp khẩn cấp với các lực lượng cảnh sát, tuần duyên và hải quân nhằm đối phó với số lượng người nhập cư trái phép theo đường biển tăng đột biến trong thời gian này.
   
  Tuần trước, ông Alfano cũng đã cảnh báo khi mùa Xuân đến, thời tiết tốt, biển quang đãng, dòng người từ Bắc Phi dùng các loại phương tiện vượt biển Địa Trung Hải để cập bến Italy và từ đó tìm cách nhập cư vào châu Âu sẽ tăng lên chóng mặt.
   
  Theo ông, số người từ Bắc Phi sẵn sàng vượt biển từ Lybia, điểm gần Italy nhất, để sang nước này ước đoán từ 300.000-600.000 người.
   
  Phát biểu với báo giới, ông Alfano khẳng định rằng số người di chuyển trên biển càng cao càng dẫn đến nguy cơ tai nạn và số lượng người được cứu trong hai ngày qua cho thấy tình trạng nhập cư trái phép đã lên mức báo động.
   
  Mỗi năm, có hàng chục nghìn người Bắc Phi tìm cách vượt biển để nhập cư vào Italy trên những con tàu cũ kỹ do các đường dây tội phạm tổ chức và hàng trăm người đã chết trong các tai nạn trên biển.
   
  Mới nhất, vào tháng 10-2013, hai vụ đắm tàu gần đảo Sicily của Italy đã khiến hơn 400 người tìm cách nhập cư trái phép thiệt mạng, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em.
   
  Kể từ đầu năm 2014 đến nay, đã có hơn 15.000 người vượt biển sang Italy được các lực lượng hải quân và tuần duyên nước này cứu, đưa vào các trại trên đất liền.
   
  Năm ngoái, đã có tổng cộng hơn 47.000 người nhập cư xuất phát từ Bắc Phi cập bến Italy và 65% trong số đó đã nộp đơn xin tị nạn.
   
  Theo TTXVN