Biến đổi khí hậu có thể hủy hoại nhiều cột mốc văn hóa

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 07/03/2014

Nhiều di tích lịch sử như Tượng Nữ thần Tự do ở TP. New York, tháp London ở Anh, và di tích khảo cổ của TP.cổ Pompeii ở Italy, có thể sẽ bị phá hủy do mực nước...
Nếu như xu hướng nóng lên toàn cầu không có dấu hiệu giảm nhẹ, một số cột mốc văn hóa nổi tiếng và có giá trị lịch sử nhất trên thế giới, bao gồm Tượng Nữ thần Tự do ở thành phố New York, tháp London ở Anh, và di tích khảo cổ của thành phố cổ Pompeii ở Italy, có thể sẽ bị phá hủy do mực nước biển dâng cao trong vòng 2.000 năm tới.

  Một công trình nghiên cứu mới của Viện Khí tượng và Địa vật lý thuộc Đại học Innsbruck của Áo, đã xem xét ảnh hưởng dài hạn của việc mực nước biển dâng cao đối với 720 điểm đến trên toàn thế giới nằm trong danh sách Di sản Thế giới của UNESCO. 
   
Tượng nữ thần tự do. (Nguồn: Wikimedia)
    


  Phó giáo sư Ben Marzeion, tác giả của nghiên cứu, cho biết 20% số di sản trên sẽ bị hủy hoại nếu nhiệt độ tăng thêm 3 độ C trên mức tiền công nghiệp trong vòng hai thiên niên kỷ sắp tới.

  "Tôi không nghĩ rằng số Di sản Thế giới UNESCO bị ảnh hưởng lại nhiều tới vậy," Marzeion chia sẻ với báo Live Science. "Tôi biết rằng có nhiều điểm đến gần biển, nhưng tôi không nghĩ con số lại lớn tới vậy. Nếu bạn hỏi tôi trước khi bắt tay vào nghiên cứu, tôi sẽ trả lời vào khoảng 2-5%."

  Nghiên cứu dấy lên nhiều quan ngại, vì tình huống được đưa ra trong nghiên cứu - nhiệt độ tăng thêm 3 độ C so với mức tiền công nghiệp - không cao hơn nhiều lắm so với mức dự báo biến đổi khí hậu hiện tại.

  "Trái Đất ấm lên 3 độ C không phải là chuyện gì quá bất thường," Marzeion cho biết. "Tôi nghĩ chúng ta sẽ phải đối mặt với viễn cảnh đó trong tương lai."

  Để tránh khỏi những hậu quả tàn khốc của nóng lên toàn cầu, năm 2009 tại cuộc họp ở Copenhagen, các nhà khí tượng học cảnh báo rằng cần phải cắt giảm lượng carbon dioxide và các loại khí thải nhà kính khác nhằm giữ mức tăng nhiệt độ ở ngưỡng ít hơn 2 độ C. 

  Mặc khác, một số nhà khoa học cho rằng kể cả nếu các nước có bắt tay vào thực hiện các hoạt động giảm bớt khí thải nhà kính ngay từ hôm nay đi chăng nữa, thì lượng nhiệt tăng thêm vẫn sẽ vượt mức 2 độ C vào cuối thế kỷ này.

  Rất khó để có thể dự đoán chính xác mực nước biển sẽ tăng thêm bao nhiêu, nhưng phó giáo sư Marzeion cho biết rằng nhìn chung với mỗi mức tăng 3 độ C, nước biển sẽ dâng lên khoảng 7m.

  Tượng Nữ thần Tự do, tháp London và nhà hát Opera Sydney là 3 trong số 136 điểm đến văn hóa thuộc danh sách Di sản Thế giới của UNESCO có nguy cơ bị hủy hoại do mực nước biển dâng cao.

  Marzeion chia sẻ: "Khi mọi người nghĩ về vấn đề biến đổi khí hậu, họ hầu hết đều chỉ nghĩ tới những hậu quả về sinh thái hay kinh tế. Chúng tôi nghĩ rằng sẽ toàn diện hơn nếu như chúng ta xét đến cả những tác động về mặt văn hóa của biến đổi khí hậu."
  Theo MY NGUYỄN/TTXVN