Hội nghị đối tác Hiệp định ASEAN về Quản lý thảm họa

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 29/11/2013

Ngày 28/11, tại thành phố Đà Nẵng,đã diễn ra Hội nghị đối tác Hiệp định ASEAN về Quản lý thảm họa và ứng phó khẩn cấp (AADMER) lần thứ 2.
  Ngày 28/11, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam phối hợp với Ban thư ký ASEAN tổ chức Hội nghị đối tác Hiệp định ASEAN về Quản lý thảm họa và ứng phó khẩn cấp (AADMER) lần thứ 2. 

  Ngoài các cơ quan quốc gia về quản lý thiên tai trong khu vực ASEAN, còn có hơn 35 quốc gia và tổ chức đối tác tham dự. 

  Hội nghị lần này tập trung vào báo cáo hoàn thành Chương trình công tác AADMER giai đoạn 1, kế hoạch Chương trình công tác AADMER giai đoạn 2 cũng như huy động nguồn lực hỗ trợ thực hiện giai đoạn 2 Chương trình công tác thực hiện Hiệp định AADMER. 

  Hội nghị là một kênh truyền thông cho các đối tác để tìm hiểu hợp tác về quản lý thiên tai với các nước ASEAN. 

  Theo Ban tổ chức, để đưa Hiệp định AADMER vào hành động, Ủy ban Quản lý Thiên tai (ACDM) đã xây dựng Chương trình công tác 5 năm (2010-2015). 

  Chương trình công tác được thiết kế để tăng cường năng lực của các quốc gia thành viên ASEAN trong nhiều lĩnh vực khác nhau của quản lý thiên tai, từ đánh giá rủi ro, cảnh báo sớm, giám sát, giảm thiểu rủi ro thiên tai, đến phòng ngừa, ứng phó và hồi phục sau thiên tai. 
   
Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) Nguyễn Xuân Diệu phát biểu khai mạc hội nghị. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

  Chương trình Công tác AADEMR giai đoạn 1 đã được thực hiện trong năm 2010-2012 và đã đạt được nhiều thành quả. Trong số các thành quả đáng kể nhất là việc thành lập Trung tâm ASEAN về Điều phối Hỗ trợ nhân đạo (Trung tâm AHA), được coi như động cơ điều phối công tác vận hành tập trung vào theo dõi thiên tai và ứng phó khẩn cấp.

  Hiện Chương trình Công tác AADEMR đã bước vào giai đoạn hai, Ủy ban ACDM đã xác định những ưu tiên cho giai đoạn hai với 21 dự án được xem xét xây dựng để đạt được một tiến trình tích cực cần phải được để đảm bảo tối đa hóa thành tựu vào năm 2015, Hiệp hội đối tác tập hợp các đối các ASEAN đang hỗ trợ ASEAN trong việc thực hiện Chương trình Công tác AADEMR cũng như các đối tác tiềm năng sẽ chia sẻ mối quan tâm chung trong việc xây dựng các quốc gia có khả năng chống chịu thiên tai và các cộng đồng an toàn hơn trong khu vực ASEAN. 

  Phát biểu tại phiên khai mạc, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) Nguyễn Xuân Diệu nhấn mạnh trong thập kỷ qua, chúng ta đã chứng kiến nhiều sự kiện thiên tai lớn gây ra những tổn thất về người và tài sản trong khu vực và trên thế giới. 

  Những tác động bất lợi của biến đổi khí hậu, thiên tai đang có xu hướng khó dự báo hơn và cực đoan hơn trước đây, làm xáo trộn cuộc sống của người dân, đặc biệt vùng nông thôn, vượt quá khả năng ứng phó của mỗi quốc gia và ảnh hưởng đến Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên hợp quốc. 

  Thực tế đó đòi hỏi các nước trong khu vực ASEAN nói riêng và trên toàn thế giới nói chung phải xích lại gần nhau hơn trong cuộc chiến chống thảm họa. 

  Với sự giúp đỡ của các đối tác chiến lược và nỗ lực của bản thân các nước ASEAN, trong thời gian qua ASEAN đã phát triển được các cơ chế hợp tác khu vực nhằm ứng phó với thiên tai, đã xây dựng được khuôn khổ pháp lý vững chắc, đó là Hiệp định ASEAN về quản lý thiên tai và ứng phó khẩn cấp năm 2005...

  Cũng tại phiên khai mạc, Trung tâm AHA đã ra mắt và giới thiệu Website của Trung tâm, đánh dấu kỷ niệm 2 năm thành lập Trung tâm AHA.
Theo Văn Sơn/TTXVN