Khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh G20

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 05/09/2013

Trong ngày đầu tiên, ông Putin đã có cuộc gặp với lãnh đạo các đoàn đại biểu nhóm BRICS
Trong ngày đầu tiên, ông Putin đã có cuộc gặp với lãnh đạo các đoàn đại biểu nhóm BRICS 
   
  Tại thành phố Saint Peterburg, Liên bang Nga, ngày 5/9 khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20) với sự tham gia của nhiều nguyên thủ, quan chức cấp cao các nước và các tổ chức quốc tế.
  Vào lúc 19h (theo giờ Việt Nam), Tổng thống nước chủ nhà Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu chào mừng các quan khách tại cung điện Konstantin thuộc Petergof, Saint Peterburg, chính thức khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh G-20 do Nga làm chủ tịch.
   
Tổng thống Nga Putin, Ngoại trưởng Lavrov trong cuộc gặp với lãnh đạo nhóm BRICS bên lề Hội nghị G20 (Ảnh: Reuters)

  Trong ngày đầu tiên của Hội nghị, Tổng thống Nga có hàng loạt các cuộc gặp song phương với lãnh đạo nhiều nước như Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Thủ tướng Italy Enrico Letta, trong đó đáng chú ý là cuộc gặp trước lễ khai mạc với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tại cuộc gặp này, hai bên đã thảo luận các vấn đề về quan hệ song phương và quốc tế, ký một số thoả thuận hợp tác trong các dự án lớn nhằm đạt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD vào năm 2015 và 200 tỷ USD vào năm 2020.
  Cũng trong ngày đầu tiên của Hội nghị Thượng đỉnh G20, ông Putin đã có cuộc gặp với lãnh đạo các đoàn đại biểu nhóm BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi). Đây là lần đầu tiên diễn ra cuộc gặp này tại diễn đàn G20 nhằm thống nhất quan điểm về các vấn đề phức tạp cần có quyết sách ở cấp cao và có các bước đi phù hợp để giải quyết các vấn đề tài chính, kinh tế quốc tế hiện nay như cải cách Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nâng cao vai trò của các nền kinh tế đang phát triển trong IMF, thành lập Ngân hàng BRICS…
  Ngay sau Lễ Khai mạc đã diễn ra phiên họp đầu tiên của lãnh đạo nhà nước và chính phủ các nước G20, lãnh đạo các nước khách mời và lãnh đạo các tổ chức quốc tế để thảo luận về các vấn đề kinh tế toàn cầu đang đặt ra ngày càng cấp thiết như tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, kích thích đầu tư, phát triển cân bằng, bền vững…
  Trong ngày 06/9 sẽ diễn ra các cuộc gặp của Tổng thống Nga Putin với đại diện cộng đồng doanh nghiệp và công đoàn G20, tiếp theo là phiên họp thứ hai của lãnh đạo các nước G20 để thảo luận về các vấn đề đầu tư, kích thích tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm mới. Kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh G20, Tổng thống Nga Putin sẽ có cuộc gặp gỡ báo chí và gặp gỡ bên lề với lãnh đạo nhiều nước và các tổ chức quốc tế đang có mặt tại Hội nghị lần này.
Theo VOV