Thủ đô Paris: Tuyên chiến với nạn ô nhiễm không khí

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 19/06/2013

Theo đó, giới chức thành phố sẽ xem lại mạng lưới quy hoạch giao thông Thủ đô, nghiên cứu và xác lập ưu tiên đối với các khu vực chỉ được phép chạy xe dưới 30 km/h. Các khu vực này có thể là các trục chính, các đại lộ lớn, các đường phố quanh khu vực trường học, các trung tâm thể thao hay văn hóa.   

Trên khu vực đường vành đai chạy quanh Thủ đô Paris, tốc độ xe ôtô được phép chạy tối đa hiện nay là 80 km/h sẽ được giảm xuống còn 70 km/h. Biện pháp này được cho là giảm ô nhiễm và đặc biệt là giảm tai nạn giao thông. Một nghiên cứu của Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Pháp cho thấy, việc giảm 5% vận tốc xe chạy sẽ giúp giảm 10% nguy cơ tai nạn ở người và giảm 20% nguy cơ tử vong. Kết quả nghiên cứu việc giảm vận tốc chạy xe giúp giảm mức độ khí thải còn gây tranh cãi. Theo nghiên cứu của Cơ quan Môi trường và Quản lý năng lượng Pháp (Ademe), việc giảm vận tốc chạy xe có thể dẫn đến việc tăng lượng khí thải CO2, song lại giảm lượng thải các phân tử bụi nhỏ mịn, rất gây độc hại cho sức khỏe.   

Việc cấm các loại xe quá cũ gây ô nhiễm, cũng đang gây tranh luận. Thị trưởng Delanoe” đề nghị thực hiện giải pháp này trong khuôn khổ các cuộc thảo luận về "các khu vực hành động ưu tiên cho không khí" (ZAPA) mà Bộ trưởng Sinh thái Delphine Batho đã quyết định khởi động lại sau thất bại của Chính phủ tiền nhiệm. Quy định cấm có thể sẽ được áp dụng từ tháng 9/2014 đối với các loại xe cá nhân và xe công đã chạy trên 17 năm, xe tải và xe buýt trên 18 năm và xe hai bánh trên 10 năm. Khu vực cấm có thể được áp dụng đến tận xa lộ A86, được xem là đường vành đai ngoài nhất ở Paris. Ông Delanoe” cũng ủng hộ việc thiết lập hệ thống thu phí tính theo số kilômét trên các xa lộ của Pháp. Ngoài ra, giới chức Paris cũng muốn cấm mọi loại xe tải nặng chạy trong Thủ đô và khu vực đường vành đai. Chính quyền Paris cũng đề nghị phục hồi việc đăng kiểm kỹ thuật đối với các loại xe môtô hai bánh phân khối lớn, một loại phương tiện ngày càng phát triển ở Paris.    

Kết quả nghiên cứu của chính quyền Paris cho thấy, trong vòng 10 năm, số lượng xe hơi lưu thông đã giảm 25%. Thái độ của người dân Paris cũng đã thay đổi: 40% người dân đã từ bỏ xe ôtô để sử dụng các phương tiện vận tải công cộng, đi bộ hay đi xe đạp. Chỉ còn 7% dân số Paris  sử dụng xe ôtô hàng ngày. Số dân sử dụng xe đạp đã tăng nhanh chóng, chiếm 3,1% lượng phương tiện tham gia giao thông. Hệ thống cho thuê xe đạp Vélib' hiện đã có 250.000 thuê bao. Trong vòng 10 năm, 75 ha mặt đường đã được tổ chức, quy hoạch lại dành cho người đi bộ, đi xe đạp. Các đường xe điện đã được mở rộng.   

Các loại xe ôtô chạy bằng điêden đang được sử dụng ngày càng nhiều, Thị trưởng Delanoe” yêu cầu Chính phủ Pháp giảm từng bước các ưu đãi về thuế với loại xe sử dụng nhiên liệu này. Các phân tử bụi nhỏ mịn và siêu mịn, được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp vào danh mục các chất gây ung thư, được thải ra môi trường từ các loại xe sử dụng dầu điêden. Đây cũng là một tác nhân khiến Paris mới đây được xếp vào một trong những thành phố ô nhiễm nhất châu Âu, với 60% xe buýt chạy bằng điêden trong Thủ đô.

Linh Quân