Orsted ký thỏa thuận với các dự án gió ngoài khơi ở Nhật Bản

Khám phá - Ngày đăng : 16:08, 21/01/2019

(TN&MT) - Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản đã ký một biên bản ghi nhớ với nhà máy năng lượng gió của Đan Mạch, Orsted để hợp tác trong các dự án điện gió ngoài khơi.
Orsted ký thỏa thuận với các dự án gió ngoài khơi ở Nhật Bản
Orsted ký thỏa thuận với các dự án gió ngoài khơi ở Nhật Bản

Trong một thông báo mới đây, TEPCO cho biết công ty đã “tìm thấy các cơ hội kinh doanh gió ngoài khơi" ở cả Nhật Bản và nước ngoài. Orsted là nhà máy năng lượng gió hàng đầu thế giới và đã xây dựng cơ sở gió ngoài khơi đầu tiên trên thế giới vào năm 1991.

TEPCO cũng cho biết hai công ty sẽ làm việc trong dự án gió ngoài khơi Choshi. Hồi tháng 11/2018, TEPCO thông báo đã thực hiện một cuộc khảo sát dưới đáy biển để đánh giá tính khả thi của dự án. Công ty này cũng sẽ nỗ lực tạo dựng "quan hệ đối tác chiến lược để hợp tác rộng lớn hơn".

Chủ tịch Tomoaki Kobayakawa của TEPCO cho biết: "Chúng tôi tin tưởng rằng sự hợp tác giữa chuyên môn sâu rộng của TEPCO trong kinh doanh năng lượng của Nhật Bản và thành tích nổi bật của Orsted trong kinh doanh gió ngoài khơi sẽ dẫn đến thành công của dự án Choshi”.

"Chúng tôi hy vọng sự hợp tác này sẽ giúp tăng cường phát triển, xây dựng, vận hành và sở hữu các dự án gió ngoài khơi ở Nhật Bản", Kobayakawa nói thêm.

Mặc dù đây là lần đầu tiên Orsted phối hợp với ngành năng lượng gió ngoài khơi Nhật Bản nhưng công ty này lại thường xuyên xuất hiện trong các dự án gió ở châu Á. Công ty là đồng sở hữu của dự án gió ngoài khơi quy mô thương mại đầu tiên ở Đài Loan, Formosa 1 – dự án đang được phát triển. Công ty cũng xây dựng bốn địa điểm gió ngoài khơi ở huyện Chương Hóa của Đài Loan, với tổng công suất theo bự báo khoảng 2.400 megawatt (MW).

Orsted cho rằng thị trường gió ngoài khơi ở Nhật Bản đang "lấy đà" sau khi chính phủ Nhật Bản đưa ra các cam kết "tăng cường triển khai năng lượng tái tạo".

"Biên bản ghi nhớ này là sự hợp tác đầu tiên của Orsted và TEPCO nhằm thực hiện tham vọng của Nhật Bản về sản xuất năng lượng tái tạo trong nước với quy mô lớn và góp phần đưa Nhật Bản trở thành thị trường gió ngoài khơi hàng đầu ở châu Á - Thái Bình Dương", Henrik Poulsen, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Orsted cho biết. "Chúng tôi vui mừng chào đón cơ hội đầu tiên này để phối hợp với TEPCO và mong muốn củng cố hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai bên” - Henrik Poulsen nhấn mạnh.