Paris cấm 60% số xe lưu thông do nắng nóng gây ô nhiễm

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 14:06, 28/06/2019

(TN&MT) - Giới chức trách Paris, thủ đô của Pháp vừa mới cho biết Paris đã cấm hơn một phần hai số ô tô được đăng ký trong khu vực lưu thông trên đường phố vì đợt nắng nóng kỷ lục làm ô nhiễm không khí, những hạn chế nghiêm trọng nhất từng được áp đặt ở thành phố này.
Các phương tiện giao thông vào giờ cao điểm đông đúc trên đường vành đai ở Paris, Pháp vào ngày 28/6/2017. Ảnh: Reuters / Charles Platiau
Các phương tiện giao thông vào giờ cao điểm đông đúc trên đường vành đai ở Paris, Pháp vào ngày 28/6/2017. Ảnh: Reuters / Charles Platiau

Hội đồng thành phố cho biết trong bối cảnh nắng nóng kéo dài, lệnh cấm xe ô tô cũ và kém hiệu quả hơn được áp dụng gần đây và trong vị trí đường vành đai thứ hai A86 - bao gồm khu vực Paris và 79 thị trấn xung quanh đó.

Công ty dữ liệu AAA Data cho biết gần 5 triệu xe được đăng ký tại khu vực Ile-de-France quanh Paris nằm trong danh sách bị cấm, chiếm khoảng 60% tổng số, một con số kỷ lục bị hạn chế. Thành phố Paris không đưa ra bình luận về con số đó.

Giao thông đã hạn chế ùn tắc hơn ở Paris, nhưng không đáng kể. Một số tài xế cho biết họ bất chấp vi phạm vì tiền phạt chỉ 68 euro (tương đương 77 USD) cho xe hơi và 135 euro cho xe tải là rất thấp.

Chính quyền Pháp cũng tăng cường hạn chế sử dụng nước vào ngày 27/6 khi các khu vực phía Tây châu Âu vẫn nằm trong tầm kiểm soát của một đợt nắng nóng dữ dội.

Lệnh cấm lái xe của Paris được áp dụng theo hệ thống dán nhãn ô nhiễm “Crit’Air”, trong đó phân loại xe theo độ tuổi và mức độ ô nhiễm.

Chỉ xe điện hoặc hydro, xe chạy xăng được đăng ký sau tháng 1/2006 và xe chạy bằng diesel được đăng ký từ tháng 1/2011 - tương ứng với cấp độ 1 và 2 trong 5 cấp của Crit’Air được phép chạy trên đường.

Các chủ xe hơi đã phản đối lệnh cấm, và cho rằng lệnh cấm không hiệu quả trong việc giảm ô nhiễm.

Tại thủ đô Paris, AirParif -  cơ quan quản lý chất lượng không khí của Paris cho biết mức độ ô nhiễm rất cao, với nồng độ ozone vượt quá 180 microgram mỗi mét khối.

Paris sẽ thắt chặt các quy định hơn nữa từ ngày 1/7, khi những ô tô dán nhãn cấp 4 – ô tô có động cơ diesel được đăng ký từ năm 2001 - 2005 và xe tải từ năm 2006 - 2009 sẽ bị cấm vĩnh viễn trong khu vực đường vành đai A86.

Xe tải và ôtô bị xếp vào Crit'Air 5 (chạy động cơ diesel và được đăng ký giai đoạn 1997-2000), cũng như những chiếc xe không thể phân loại đã bị cấm vào trung tâm Paris kể từ tháng 7/2017.

Hội đồng thành phố có kế hoạch liên tục thắt chặt các quy định cho đến năm 2030 khi chỉ có xe chạy bằng điện hoặc nhiên liệu hydro xuất hiện trên những con đường ở thủ đô.