Nepal tìm thấy 4 thi thể, 11 tấn rác khi dọn dẹp núi Everest

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 11:46, 06/06/2019

(TN&MT) - Chính phủ Nepal cho biết những người leo núi ở Nepal đã phát hiện 4 thi thể và thu gom khoảng 11 tấn rác trong nhiều thập kỷ từ núi Everest và dưới trại căn cứ nhằm làm sạch ngọn núi cao nhất thế giới.
Công nhân của công ty tái chế vận chuyển rác được thu gom từ Núi Everest ở Kathmandu, Nepal vào ngày 5/6/2019. Ảnh: Reuters / Navesh Chitrakar
Công nhân của công ty tái chế vận chuyển rác được thu gom từ Núi Everest ở Kathmandu, Nepal vào ngày 5/6/2019. Ảnh: Reuters / Navesh Chitrakar

Những người leo núi trở về từ ngọn núi cao 8.850 mét cho biết các sườn dốc của nó ngập ngụa phân người, chai oxy đã qua sử dụng, lều rách, dây thừng, thang bị hỏng, lon và bọc nhựa bị bỏ lại bởi những người leo núi. Đây chính là vấn đề lớn của đất nước có nguồn doanh thu khủng từ các cuộc thám hiểm Everest.

Rác thải, cùng với khoảng 300 thi thể trong những năm qua trên sườn núi Everest bị chôn vùi dưới tuyết trong mùa đông, nhưng có thể nhìn thấy khi tuyết tan vào mùa hè.

Dandu Raj Ghimire, Tổng giám đốc cơ quan quản lý du lịch của Nepal cho biết một nhóm dọn dẹp gồm 20 người Sherpa leo núi đã thu gom 5 tấn rác trong tháng 4 và tháng 5 từ các khu trại khác nhau bên trên trại căn cứ và 6 tấn khác từ các khu vực bên dưới.

“Thật không may, lượng rác được thu gom trong các túi ở South Col không thể vận chuyển xuống do thời tiết xấu”, ông Ghimire cho biết vào ngày 5/6.

Trả lời phỏng vấn Reuters, điều phối viên chiến dịch dọn dẹp Nim Dorjee Sherpa cho biết 2 thi thể được phát hiện tại Khumbu Icefall và 2 thi thể khác được tìm thấy tại khu trại ba ở Western Cwm. “Những thi thể này được phát hiện khi những người leo núi Sherpa nhặt và chuyển rác xuống” - Nim Dorjee Sherpa nói.

Không thể nhận dạng được các thi thể này cũng như thời gian họ chết.

9 người leo núi đã chết ở phía Nepal của Everest vào tháng 5 vừa qua trong khi 2 người thiệt mạng ở phía Tây Tạng, khiến đây là mùa leo núi nguy hiểm nhất kể từ năm 2015.

Ông Ghimire cho biết những trường hợp thiệt mạng trên núi Everest không phải do tắc nghẽn mà do thời tiết xấu.

Nepal năm nay đã cấp 381 giấy phép cho Everest, có giá 11.000 USD mỗi giấy phép, một nguồn thu nhập quan trọng cho quốc gia này.