Hà Lan: Thành phố Amsterdam sẽ cấm ô tô gây ô nhiễm từ năm 2030

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 10:52, 03/05/2019

(TN&MT) - “Ô tô và xe máy chạy bằng xăng và dầu diesel sẽ bị cấm tại Amsterdam, thủ đô của Hà Lan từ năm 2030 nhằm làm sạch không khí trong thành phố”, hội đồng thành phố cho biết vào ngày 3/5.
Thành phố Amsterdam nhìn từ SkyLounge trên tầng 11 của khách sạn DoubleTree by Hilton Hotel ở Amsterdam vào ngày 2/4/2013. Ảnh: Reuters / Michael Kooren
Thành phố Amsterdam nhìn từ SkyLounge trên tầng 11 của khách sạn DoubleTree by Hilton Hotel ở Amsterdam vào ngày 2/4/2013. Ảnh: Reuters / Michael Kooren

“Ô nhiễm thường là một kẻ giết người thầm lặng và là một trong những mối nguy hiểm lớn nhất đối với sức khỏe ở Amsterdam”, ủy viên hội đồng giao thông thành phố, Sharon Dijksma cho biết.

Mặc dù nhiều người Hà Lan sử dụng xe đạp trên cả nước nhưng ô nhiễm không khí ở Hà Lan còn tồi tệ hơn so với quy định của châu Âu, nguyên nhân chính là do các phương tiện giao thông đông đúc ở các thành phố Amsterdam và Rotterdam.

Bộ y tế Hà Lan đã cảnh báo nồng độ NO2 và phát thải chất dạng hạt hiện nay có thể dẫn đến các bệnh về đường hô hấp, với việc phơi nhiễm mãn tính sẽ rút ngắn hơn một năm tuổi thọ của con người.

Amsterdam cho biết thành phố này đặt mục tiêu thay thế tất cả các động cơ xăng và diesel bằng các giải pháp thay thế không có khí thải, như xe điện và hydro vào cuối thập kỷ tới.

Thành phố sẽ bắt đầu triển khai vào năm 2020 bằng cách cấm các xe diesel được sản xuất trước năm 2005 trong thành phố và sẽ dần dần mở rộng phạm vi các phương tiện bị cấm.

Thành phố Amsterdam cho biết sẽ sử dụng trợ cấp và giấy phép đỗ xe để kích thích người dân chuyển sang sử dụng xe sạch hơn.