Hàn Quốc đề xuất gói 5,9 tỷ USD để giải quyết ô nhiễm không khí, hỗ trợ xuất khẩu

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 11:59, 24/04/2019

(TN&MT) - Hàn Quốc đã đề xuất ngân sách bổ sung 6,7 nghìn tỷ won (tương đương 5,87 tỷ USD) vào ngày 24/4 để giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí và thúc đẩy xuất khẩu.
Cả người và chú chó đều đeo khẩu trang khi đi dạo trong một ngày ô nhiễm không khí ở Incheon, Hàn Quốc vào ngày 15/3/2019. Ảnh: Hyun Young Yi
Cả người và chú chó đều đeo khẩu trang khi đi dạo trong một ngày ô nhiễm không khí ở Incheon, Hàn Quốc vào ngày 15/3/2019. Ảnh: Hyun Young Yi

Ngân sách góp phần cải thiện chất lượng không khí

“Gói ngân sách theo kế hoạch phân bổ 2,2 nghìn tỷ won để chống ô nhiễm không khí, bao gồm trợ cấp cho việc thay thế ô tô chạy bằng diesel cũ cũng như mua máy lọc không khí và sử dụng các công nghệ năng lượng tái tạo”, Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết.

4,5 nghìn tỷ won còn lại trong gói ngân sách sẽ được sử dụng để tăng tài trợ tín dụng xuất khẩu và tạo việc làm.

“Ngân sách bổ sung sẽ giải quyết tình trạng khó khăn quốc gia gây ra do bụi mịn và hỗ trợ nền kinh tế cộng đồng thông qua các biện pháp kinh tế ưu tiên”, Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết.

Theo Bộ trưởng Tài chính Hong Nam-ki, ngân sách tăng thêm cho nền kinh tế lớn thứ tư châu Á tăng trưởng 0,1 điểm phần trăm trong năm nay và thêm ít nhất 73.000 việc làm.

Hồi tháng 3/2019, Quốc hội Hàn Quốc đã phê chuẩn một dự luật nhấn mạnh vấn đề ô nhiễm không khí - một thảm họa xã hội đã thôi thúc chính phủ Moon Jae-in soạn thảo một chương trình kích thích tài chính để chống lại ô nhiễm.

Cũng trong tháng 3 là tháng thứ 4 liên tiếp ký hợp đồng xuất khẩu.

Tuần trước, ngân hàng trung ương Hàn Quốc đã cắt giảm dự báo tăng trưởng năm 2019 xuống mức thấp nhất trong 7 năm là 2,5%. Ngân hàng này lo ngại nhu cầu nước ngoài không cao và ma sát thương mại có thể cản trở sự phục hồi kinh tế.

Mất việc là điều đáng lo ngại

Mất việc cũng là một nỗi lo. Tỷ lệ thất nghiệp của Hàn Quốc nhảy vọt lên mức cao nhất trong 9 năm vào tháng 1/2019, bị ảnh hưởng bởi sự tăng vọt về mức lương tối thiểu và mối lo ngại tăng trưởng giữa các doanh nghiệp.

Theo Bộ Tài chính Hàn Quốc, điều kiện việc làm được cải thiện đôi chút trong tháng 3, nhưng vẫn đang trong tình trạng khó khăn.

Theo giám đốc ngân sách của Bộ này, để đề xuất khoản tài trợ cho ngân sách bổ sung, chính phủ sẽ công bố 3,6 nghìn tỷ won trái phiếu bảo hiểm thâm hụt,.

3,1 nghìn tỷ won còn lại sẽ được tài trợ từ doanh thu thuế trên mục tiêu thu được trong năm 2018 và bằng các quỹ mà các công ty nhà nước quản lý.

Năm nay đánh dấu năm thứ năm liên tiếp Hàn Quốc đề xuất một ngân sách bổ sung để kích thích kinh tế, làm dấy lên sự chỉ trích mạnh mẽ rằng đây không còn là một biện pháp khẩn cấp.