Trả lại tiền đặt cọc cho hộp đựng đồ uống và tái chế cốc giấy

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 21:57, 17/04/2019

(TN&MT) - Maddy Haughton-Boakes, nhà vận động chống xả rác thuộc Chiến dịch Bảo vệ Nông thôn Anh (CPRE) kêu gọi toàn nước Anh thực hiện chương trình trả lại tiền đặt cọc cho hộp đựng đồ uống và tái chế ly giấy. Richard Ali thuộc Liên minh cốc giấy, Blackburn giải thích cách tái chế cốc giấy tương đối dễ dàng.
“Giới thiệu một hệ thống hoàn trả tiền đặt cọc cho tất cả các hộp đựng đồ uống sẽ khuyến khích mọi người làm những việc đúng đắn”, ông Maddy Haughton-Boakes nói. Ảnh: Getty / iStockphoto
“Giới thiệu một hệ thống hoàn trả tiền đặt cọc cho tất cả các hộp đựng đồ uống sẽ khuyến khích mọi người làm những việc đúng đắn”, ông Maddy Haughton-Boakes nói. Ảnh: Getty / iStockphoto

Maddy Haughton-Boakes, nhà vận động chống xả rác thuộc Chiến dịch Bảo vệ Nông thôn Anh (CPRE) cho biết: “Sự ô nhiễm của các dòng sông của chúng ta bắt đầu trên đất liền, nơi chứa nhiều bao bì vất đi với tất cả các chất liệu, không chỉ nhựa đòi hỏi chúng ta phải có hành động khẩn cấp. Báo cáo mới nhất này là bằng chứng rõ ràng hơn về sự cần thiết của hệ thống trả lại tiền đặt cọc trên toàn Vương quốc Anh. Chai nước uống hiện nay là mối đe dọa lớn nhất đối với đường thủy, bao gồm tất cả các chai nước uống, lon và thùng giấy. Tác động tích cực mà một sáng kiến tài chính nhỏ có thể có là  bằng chứng trong thực tế cho thấy túi đựng chỉ chiếm 1% rác thải nhựa trong nước ngọt”.

“Giới thiệu một hệ thống trả lại tiền đặt cọc cho tất cả các hộp đựng đồ uống sẽ khuyến khích mọi người làm những việc đúng đắn và mang lại cơ hội thực tế đạt được tỷ lệ tái chế gần 100%. Các nhà sản xuất bao bì với số lượng lớn như vậy sẽ chịu trách nhiệm chính cho toàn bộ chi phí xử lý, và việc xả rác chai và lon ở vùng nông thôn sẽ gần như kết thúc” - Maddy Haughton-Boakes nhấn mạnh.

Theo Richard Ali thuộc Liên minh cốc giấy, Blackburn, quan niệm rằng ly giấy thông thường khó tái chế là không chính xác và phản tác dụng. Mặc dù cốc giấy có một tỷ lệ nhỏ lớp phủ polyetylen để giữ chất lỏng nhưng lớp phủ này có thể được tái chế và dễ dàng tách ra khỏi giấy bằng nước. Có 5 nhà máy tái chế cốc trên khắp Vương quốc Anh đã thực hiện việc này và có thể tái chế tất cả các cốc giấy ở Anh.

Các ưu tiên lớn nhất là tăng cường nhận thức về khả năng tái chế của cốc, cải thiện cơ sở hạ tầng tái chế và đảm bảo bộ sưu tập nhất quán, tất cả đều nằm trong tầm tay, vì các sáng kiến ​​thay đổi hành vi xuất hiện trên khắp Glasgow, Leeds và Cardiff. Cốc giấy đã qua sử dụng được chấp nhận tại Costa, Nero, Greggs, Starbucks và McDonald’s, và hiện có hơn 4.500 điểm thu gom trên đại lộ và hơn 20 công ty quản lý chất thải hỗ trợ các chương trình thu gom cốc giấy.

Giải pháp tăng tái chế cốc giấy duy trì việc tạo dựng sự hợp tác dựa trên bằng chứng giữa người tiêu dùng, doanh nghiệp, công ty quản lý chất thải và chính quyền địa phương.