Ô nhiễm ở miền Bắc Trung Quốc tăng 16% trong tháng 1

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 16:20, 12/02/2019

(TN&MT) - Dữ liệu chính thức cho thấy ô nhiễm không khí tại 39 thành phố lớn ở phía Bắc Trung Quốc đã tăng 16% trong tháng 1 năm nay, với hoạt động công nghiệp tăng mạnh khiến Trung Quốc ngày càng khó có thể đạt được mục tiêu phát thải mùa đông.
Một người phụ nữ đeo khẩu trang đi ngang qua các tòa nhà vào một ngày ô nhiễm ở Handan, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc vào ngày 12/1/2019. Ảnh: Reuters / Stringer
Một người phụ nữ đeo khẩu trang đi ngang qua các tòa nhà vào một ngày ô nhiễm ở Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc vào ngày 12/1/2019. Ảnh: Reuters/ Stringer
 

Theo phân tích dữ liệu ô nhiễm chính thức của Reuters, nồng độ trung bình của các hạt nhỏ, nguy hiểm PM2.5 tại hai khu vực kiểm soát khí thải chính ở miền Bắc Trung Quốc đã tăng 16% so với một năm trước đó, lên 114 microgam/m3.

Trung Quốc cho rằng tình trạng ô nhiễm sẽ không giảm thiểu ngay cả khi đất nước ra sức chống ô nhiễm trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái, nhưng lượng khí thải gây hại phổi tăng lên vào tháng trước cho thấy một số tỉnh có thể đấu tranh để cân bằng mục tiêu đó với sự gia tăng trong sản xuất công nghiệp.

Theo Lauri Myllyvirta, chuyên gia về ô nhiễm không khí của Greenpeace, người cho rằng lý do làm nồng độ PM2.5 gia tăng không khó xác định; sản xuất thép, nhiệt điện và xi măng tăng mạnh trong khu vực trong quý cuối cùng của năm 2018.

“Việc gia công sản xuất công nghiệp diễn ra vào mùa đông năm ngoái để Bắc Kinh đạt được các mục tiêu chất lượng không khí đã bị đảo ngược trong mùa đông này, khiến mức độ ô nhiễm không khí tăng lên trong khu vực trong khi các khu vực còn lại của đất nước đã có nhiều cải thiện” - Myllyvirta nhấn mạnh.

Điều tồi tệ nhất trong tháng là thành phố than Linfen thuộc tỉnh Sơn Tây, nơi có nồng độ PM2.5 trung bình là 174 microgam, tăng 23% so với một năm trước. Thạch Gia Trang, thủ phủ tỉnh Hà Bắc, khu vực luyện thép lớn nhất Trung Quốc cũng chứng kiến ​​lượng khí thải tăng 30%, lên 144 microgam.

Chỉ số chất lượng không khí chính thức của Trung Quốc là 35 microgam/m3 trong khi Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo mức trung bình hàng năm không quá 10.

Trong 3 tháng bắt đầu từ tháng 11/2018 đến tháng 1/2019, khi các hệ thống sưởi đốt bằng than hoạt động trên toàn miền Bắc Trung Quốc, PM2.5 trung bình ở 39 thành phố đạt 93,5 microgam, tăng 12% trong năm.

Anyang, một thành phố sản xuất than và thép ở tỉnh Hà Nam là nơi hoạt động tồi tệ nhất trong thời gian đó, với nồng độ trung bình ở mức 124 microgam, tăng 27%. Hà Nam cho rằng tình trạng ô nhiễm là do thời tiết không thuận lợi.

Bộ Môi trường Trung Quốc không đưa ra ý kiến bình luận. Tuy nhiên, quan chức cấp cao Liu Bingjiang nói với các phóng viên hồi tháng trước rằng chính quyền địa phương sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn cho bất kỳ sai phạm nào, bất kể do thời tiết.

Hầu hết các thành phố đang đặt mục tiêu cắt giảm 3% ô nhiễm so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn nhiều so với mục tiêu của năm ngoái là khoảng 15%. Thời gian thực thi cũng bắt đầu một tháng trước đó vào tháng 10, khi ô nhiễm thường thấp hơn nhiều. Tuy nhiên, họ vẫn đang rất khó khăn để đạt được các mục tiêu.

“Trong 4 tháng vào thời điểm từ tháng 10 năm trước đến tháng 3 năm sau và 2 tháng sau, sẽ giảm 20% vào tháng 2-3 để đạt được mục tiêu chung là giảm 3%” - Myllyvirta cho biết.