Cha mẹ Anh lo lắng về nguy hiểm từ ô nhiễm không khí

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 08:14, 06/02/2019

(TN&MT) - Các chuyên gia sức khỏe trẻ em cho rằng công chúng cần được thông báo rõ hơn về quy mô khủng hoảng ô nhiễm.
Một cô gái trẻ thổi vào phế dung kế trong một cuộc họp chụp ảnh (đăng báo) để thúc đẩy không khí sạch ở London. Ảnh: Justin Tallis / AFP / Getty Images
Một cô gái trẻ thổi vào phế dung kế trong một cuộc họp chụp ảnh (đăng báo) để thúc đẩy không khí sạch ở London. Ảnh: Justin Tallis / AFP / Getty Images

Các chuyên gia sức khỏe trẻ em cho biết các gia đình và cha mẹ đang lo lắng về mức độ ô nhiễm không khí nghiêm trọng gây ra cho những người trẻ tuổi ở Anh.

Trong một cuộc khảo sát của các chuyên gia y tế hàng đầu, 9 trên 10 người cho rằng ô nhiễm không khí đang gây hại cho trẻ em trong khu vực của họ và một tỷ lệ tương tự (92%) cho biết công chúng cần được thông báo rõ hơn về vấn đề này.

Mike Penrose, Giám đốc điều hành của Unicef, người đã thực hiện nghiên cứu thuộc Đại học Hoàng gia về Nhi khoa và Sức khỏe Trẻ em cho biết trẻ em ở Anh đang trong tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng.

“Trẻ em có quyền cơ bản được lớn lên trong môi trường sạch sẽ và an toàn, mang lại cho trẻ sự khởi đầu tốt nhất có thể trong cuộc sống. Những vi phạm liên tục, bất hợp pháp về giới hạn ô nhiễm không khí trên khắp Vương quốc Anh là một sự vi phạm không thể chấp nhận được đối với điều này”, ông Mike Penrose nhấn mạnh.

Hồi năm ngoái, Unicef, chiến dịch về quyền trẻ em và phúc lợi trên toàn thế giới tuyên bố họ đang bảo vệ những người trẻ tuổi khỏi không khí độc hại và ưu tiên trên khắp nước Anh trong những tháng tới.

Một loạt các báo cáo đã chỉ ra tác động của ô nhiễm không khí - bao gồm các tác động bất lợi đối với sức khỏe tâm thần ở tuổi vị thành niên, giảm trí thông minh rất lớn ở trẻ em lớn lên ở các khu vực bị ô nhiễm và số trường hợp tử vong do hen suyễn.

“Những tác động của không khí độc hại là không thể phủ nhận. Vương quốc Anh là nơi có nhiều trẻ em mắc các bệnh về đường hô hấp hơn bất kỳ nơi nào khác ở châu Âu. Cứ sau 20 phút, một đứa trẻ trải qua cơn hen được đưa vào bệnh viện. Hiện các chuyên gia sức khỏe trẻ em đang cảnh báo về mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng sức khỏe đang gia tăng này” – ông Penrose nói.

Ô nhiễm nitơ dioxide ở mức độ bất hợp pháp ở hầu hết các khu vực đô thị của Vương quốc Anh và ô nhiễm hạt vượt quá tiêu chuẩn cho phép của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ở nhiều nơi. Chính phủ Anh thừa nhận rằng không khí ô nhiễm rút ngắn cuộc sống và gây hại cho trẻ em, nhưng kế hoạch hành động mới nhất về ô nhiễm được các luật sư môi trường cho rằng còn nghèo nàn.

Penrose cho biết: “Chúng tôi rất cần một cam kết công khai để giảm ô nhiễm không khí xuống mức chấp nhận được, một chiến lược quốc gia ưu tiên hành động cho trẻ em và hối thúc tài trợ để thực hiện điều này - để không có đứa trẻ nào bị mất quyền được hưởng không khí sạch”.

Một cuộc điều tra mới đây của Guardian cho thấy trẻ em tại hơn 2.000 trường học và nhà trẻ trên khắp nước Anh và xứ Wales đang tiếp xúc với mức độ ô nhiễm không khí bất hợp pháp từ các phương tiện diesel.

Năm ngoái xuất hiện vấn đề nổi cộm về trẻ em hứng chịu lượng ô nhiễm nguy hiểm đường đến trường và từ trường về nhà và trong khi ở trong lớp học. Một trường học được phát hiện có mức độ ô nhiễm cao gấp nhiều lần so với tiêu chuẩn cho phép của WHO về các hạt gây hại nhất trong một số lớp học.