Brazil hủy bỏ giấy phép của Vale tại hai mỏ sau thảm họa vỡ đập

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 11:04, 07/02/2019

(TN&MT) – Ngày 6/2, công ty Vale SA cho biết bang Minas Gerais của Brazil đã hủy bỏ giấy phép Vale SA vận hành một con đập tại một trong những mỏ lớn nhất của công ty sau sự cố vỡ đập ở bang này làm chết khoảng 300 người.
Toàn cảnh công ty khai thác mỏ Brazil Vale SA sụp đổ tại Brumadinho, Brazil vào ngày 1/2/2019. Ảnh: Adriano Machado
Toàn cảnh công ty khai thác mỏ Brazil Vale SA sụp đổ tại Brumadinho, Brazil vào ngày 1/2/2019. Ảnh: Adriano Machado

Vale đã chịu áp lực lớn từ cộng đồng kể từ vụ vỡ đập ngày 25/1 vừa qua, và một số chính trị gia và công tố viên kêu gọi truy tố hình sự và một vụ chấn động quản lý, đặc biệt là khi vỡ đập xảy ra chưa đầy 4 năm sau khi một vụ vỡ đập chết người khác xảy ra ở Minas Gerais.

Cổ phiếu của Vale trên sàn giao dịch Sao Paulo Bovespa đã giảm 4,9% xuống mức thấp nhất trong 7 ngày là 42,46 vào ngày 6/2, trong khi chứng chỉ tín thác Mỹ - ADRs giảm 6,2%.

Bang Minas Gerais đã hủy bỏ giấy phép Vale Drake cho đập Laranjeiras. Giấy phép này được sử dụng trong hoạt động của mỏ Brucutu, vốn đã bị đình chỉ theo lệnh của tòa án, đóng băng gần 9% sản lượng của công ty.

Vale cố gắng kháng cáo lệnh của tòa án và cho biết cũng sẽ kháng cáo hủy giấy phép.

Minas Gerais cũng đã hủy giấy phép vận hành mỏ Jangada của Vale, mỏ này đã bị “tê liệt” kể từ khi con đập gần mỏ Córrego do Feijão vỡ ở bang này, làm chết ít nhất 150 người. 182 người khác vẫn đang mất tích trong thảm họa mỏ nguy hiểm nhất của Brazil.

Việc cắt giảm sản lượng từ Brucutu đã buộc Vale phải tuyên bố bất khả kháng trong hợp đồng quặng sắt hôm 5/2.