Động đất mạnh tấn công Chile, hàng trăm nghìn người không có điện

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 12:08, 21/01/2019

(TN&MT) - Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết tính đến ngày hôm nay  200.000 người vẫn không có điện và 2 người chết vì đau tim trong trận động đất mạnh 6,7 độ richter xảy ra ở bờ biển phía Bắc Chile vào tối 19/1.
Người dân ở bên ngoài ngôi nhà của họ trên một con đường sau trận động đất ở Coquimbo, Chile vào ngày 19/1/2019. Ảnh: Reuters / Alejandro Pizarro
Người dân ở bên ngoài ngôi nhà của họ trên một con đường sau trận động đất ở Coquimbo, Chile vào ngày 19/1/2019. Ảnh: Reuters / Alejandro Pizarro

USGS cho biết trận động đất xảy ra lúc 10:32 tối cách phía Nam – Tây Nam của Coquimbo khoảng 16 km. Trận động đất có tâm chấn nằm ở độ sâu 53 km, làm rung chuyển nhà cửa, gây lở đất ở địa hình đồi núi của khu vực. Cơ quan chức năng bước đầu nhắc nhở người dân sơ tán khỏi vùng ven biển trước một cơn sóng thần có thể xảy ra.

Tuy nhiên, Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương đã nhanh chóng loại trừ mối đe dọa đó.

Theo báo cáo của cảnh sát và truyền thông địa phương, một người đàn ông và phụ nữ lớn tuổi chết do tim ngừng đập được cho là có liên quan đến trận động đất.

Động đất cũng đánh sập một nhà máy điện lớn, nhưng chỉ sau một đêm điện đã được khôi phục ở hầu hết khu vực.

Một nhân chứng cho biết thiệt hại nhỏ của các tòa nhà cũ tại thành phố ven biển La Serena cách phía Bắc Santiago khoảng 400 km.

“Cảm giác rất mạnh mẽ ... Khách du lịch rất lo lắng, nhưng không có gì nghiêm trọng xảy ra”, ông Camila Castillo, lễ tân của một khách sạn ở La Serena nói với Reuters.

Công ty khai thác Chile Antofagasta Plc cho biết hoạt động tại mỏ đồng Los Pelambres của công ty đã bình thường.

Do vị trí địa lý nằm trên Vành đai Lửa Thái Bình Dương nên Chile thường xuyên xảy ra động đất. Hồi năm 2010, một trận động đất mạnh 8,8 độ richter xảy ra ngoài khơi bờ biển miền Trung Nam đã gây ra một cơn sóng thần tàn phá các thị trấn ven biển.

Tuy nhiên, những trận động đất gây thiệt mạng về người và thiệt hại về tài sản có xu hướng giảm do Chile áp dụng các quy tắc xây dựng nghiêm ngặt.