Indonesia: Núi lửa phun trào chỉ sau vài ngày động đất và sóng thần

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 20:48, 03/10/2018

(TN&MT) – Ngày 3/10, núi lửa phun trào trên cùng một hòn đảo ở Indonesia, nơi trận động đất và sóng thần hồi tuần trước đã làm chết ít nhất 1.400 người.
Núi Soputan phun trào trên đảo Sulawesi ở miền Trung Indonesia
Núi Soputan phun trào trên đảo Sulawesi ở miền Trung Indonesia

Núi Soputan phun trào trên đảo Sulawesi ở miền Trung Indonesia đã thúc giục chính quyền nước này cảnh báo về các luồng dung nham và tro bụi có thể ảnh hưởng đến du lịch hàng không. Lệnh sơ tán có hiệu lực cho những người sống trong vòng vài dặm của núi lửa.

 

Vụ phun trào phun tro cao 19.700 feet lên bầu trời.

 

Các nhà khoa học vẫn chưa xác định được rằng vụ phun trào có phải do trận động đất ở miền Trung Sulawesi hôm 28/9 gây ra hay không. Tuy nhiên, cổng thông tin điện tử của Indonesia (Tempo.co) trích lời một nhà núi lửa của Indonesia - người nghi ngờ nguyên nhân này.

 

Động đất xảy ra khá thường xuyên ở Indonesia - quốc gia nằm trên Vành đai Lửa (Ring of Fire), khu vực có nhiều hoạt động địa chất gây động đất và núi lửa phun trào trên vành đai Thái Bình Dương.

 

Ngày 2/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liên lạc qua điện thoại cho Tổng thống Indonesia Joko "Jokowi" Widodo để cung cấp sự hỗ trợ trong cả giai đoạn khẩn cấp và tái thiết sau trận động đất và sóng thần tấn công Sulawesi.

 

Ngoài số người chết, hàng trăm người bị thương nặng trong thảm họa động đất và sóng thần hôm 2/9 vừa qua. Với nhiều con đường bị chặn và các đường giao thông chính và cơ sở hạ tầng bị phá hủy, thực phẩm, nước, nhiên liệu và y học đang phải vật lộn để tiếp cận được những khu vực khó khăn nhất bên ngoài Palu, thành phố lớn nhất bị hư hại nặng nề. Theo Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia, hơn 60.000 người đã phải sơ tán.