Ba Lan: Mục tiêu năng lượng mới của EU rất khó đáp ứng

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 11:50, 19/01/2018

(TN&MT) - Bộ trưởng Năng lượng Ba Lan Krzysztof Tchorzewski cho rằng Ba Lan sẽ không thể đáp ứng mục tiêu sử dụng năng lượng tái tạo mới đầy tham vọng được các nhà lập pháp châu Âu ủng hộ trong tuần này.

Theo dự thảo các biện pháp đã được Quốc hội Châu Âu thông qua ngày 17/1, năng lượng tái tạo sẽ chiếm ít nhất 35% tổng năng lượng sử dụng của EU vào năm 2030. Các cuộc đàm phán khó khăn liên quan đến các nước EU và Ủy ban Châu Âu hiện đang ở phía trước.

Hồi tháng trước, các nước thành viên EU đã thống nhất với mục tiêu chỉ sử dụng 27% năng lượng tái tạo vào năm 2030. Mục tiêu này khiến các nhà vận động môi trường thất vọng bởi họ cho rằng mục tiêu là không đủ để chống lại biến đổi khí hậu.

"Đảm bảo năng lượng tái tạo chiếm ít nhất 35% tổng năng lượng sử dụng của EU vào năm 2030 sẽ là một thách thức rất khó khăn. Khó có thể đáp ứng mục tiêu này" - Bộ trưởng Năng lượng Ba Lan Krzysztof Tchorzewski nói với các phóng viên.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Coi năng lượng tái tạo là nguồn năng lượng không ổn định và là mối đe doạ đối với ngành công nghiệp phụ thuộc chủ yếu vào than của Ba Lan, Đảng Luật pháp và Công lý (PiS) Ba Lan đã đưa ra các quy định làm chậm việc đầu tư vào các trạm bơm gió trên bờ.

Để giảm phát thải cácbon trong tương lai, Bộ trưởng Tchorzewski đã đề nghị xây dựng một nhà máy điện hạt nhân. Ngày 18/1, ông cho biết kế hoạch tài chính cho dự án hạt nhân này gần như đã sẵn sàng.

"Tôi hy vọng việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên sẽ bắt đầu trong thời gian tôi còn đương nhiệm” – Tchorzewski cho biết thêm.

Dự án nhà máy hạt nhân vẫn đang chờ sự chấp thuận của chính phủ Ba Lan, dự kiến ​​vào cuối năm nay.