Mỹ mất 24 triệu mẫu đất tự nhiên trong 16 năm

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 17:10, 06/08/2019

(TN&MT) - Mỹ đã mất 24 triệu mẫu Anh diện tích đất tự nhiên, tương đương với diện tích của 9 công viên quốc gia Grand Canyon trong khoảng thời gian từ năm 2001 - 2017.

Theo một báo cáo được công bố vào ngày 6/8, nguyên nhân là do nông nghiệp, phát triển năng lượng, mở rộng nhà ở tràn lan và các yếu tố khác của con người, khiến đất nước dễ bị tổn thương hơn tác động của biến đổi khí hậu.

Gỗ bị chặt bên trong Rừng tiểu bang Elliott ở Tây Nam Oregon, Mỹ vào ngày 27/7/2016. Ảnh: Reuters / Eric Johnson
Gỗ bị chặt bên trong Rừng tiểu bang Elliott ở Tây Nam Oregon, Mỹ vào ngày 27/7/2016. Ảnh: Reuters / Eric Johnson

Nghiên cứu của Trung tâm vì sự tiến bộ của Mỹ với tựa đề “How Much Nature Should America Keep” cho biết Mỹ cần đặt mục tiêu bảo vệ 30% đất đai và đại dương vào năm 2030 để ngăn chặn sự suy giảm nhanh chóng của các khu vực tự nhiên. Những khu vực này sẽ bảo vệ đất nước khỏi những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu và tuyệt chủng động vật hoang dã.

Báo cáo đã cố gắng tính toán tỷ lệ mất đất tự nhiên bằng cách đánh giá tác động của việc khai thác dầu khí, xây dựng đường bộ, mở rộng nhà ở tràn lan, nông nghiệp và các hoạt động khác của con người.

“Hiện tại, chỉ 12% diện tích đất liền của Mỹ đã được bảo tồn như công viên quốc gia, khu vực hoang dã và các khu vực được bảo vệ khác, 26% lãnh thổ đại dương của Mỹ được bảo vệ khỏi các hoạt động khai thác như khoan dầu khí”, báo cáo cho biết.

Báo cáo cũng chỉ rõ Mỹ đang bước vào kỷ nguyên mà nước này sẽ phụ thuộc hơn bao giờ hết vào sự toàn vẹn và ổn định của thế giới tự nhiên để mang lại sự phát triển kinh tế, bảo vệ sức khỏe của cộng đồng và chống lại tác động của biến đổi khí hậu.

Những thiệt hại nặng nề nhất của các khu vực tự nhiên - không bị ảnh hưởng bởi sự phát triển của con người - xảy ra ở miền Nam và Trung Tây nước Mỹ khi các thành phố, trang trại, đường xá, nhà máy điện và sự phát triển khác tăng từ 47% và 59% diện tích đất của họ.

Báo cáo nhấn mạnh để đạt được mục tiêu bảo vệ 30% đất vào năm 2030, Mỹ sẽ cần tăng cường các chính sách bảo tồn đất hiện có ở cả cấp liên bang và địa phương.