Phát hiện cúm gia cầm A/H5N6 ở Thái Bình

Xã hội - Ngày đăng : 18:52, 28/06/2019

Cùng với sự lây lan nhanh của dịch tả lợn châu Phi, những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Thái Bình lại bùng phát dịch cúm gia cầm A/H5N6 trên đàn vịt nuôi tại huyện Thái Thụy.
e734e74cf2c0cd2b56d4ea56b38a4614
Quảng Nam: Tăng cường giải pháp khống chế “dịch chồng dịch”

Tại hộ ông Nguyễn ĐứcThuần, thôn Lưu Đồn, xã Thụy Hồng (Thái Thụy) đang nuôi 1.000 con vịt cánh trắng (vịt được 46 ngày tuổi), đến thời điểm ngày 25-6, vịt chết rải rác còn 710 con. Gia đình cho biết, những ngày qua vịt có biểu hiện ốm, bỏ ăn từ ngày 23-6, số vịt yếu tăng lên và có nhiểu con bị chết. Đáng chú ý, đàn vịt này chưa được tiêm phòng loại vaccine nào.

Qua kiểm tra lâm sàng của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thái Bình, vịt ốm có biểu hiện tiêu chảy phân trắng, một số con có triệu chứng thần kinh. Tiến hành mổ khám, có biểu hiện xuất huyết khí quản, xuất huyết mỡ vành tim, sưng túi mật và gan chuyển màu vàng.

thai
Nhãn

Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã lấy ba mẫu gửi xét nghiêm chẩn đoán virus cúm gia cầm tại Chi cục Thú y vùng II (Cục Thú y), kết quả cả ba mẫu đều dương tính với virus cúm gia cầm A/H5N6. Hiện nay, hơn 700 con vịt được thu gom, chôn sâu và xử lý hóa chất kết hợp vôi bột.

Ông Phạm Thành Nhương, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y thông tin: Để khoanh vùng dịch, đơn vị đã thực hiện điều tra hai hộ chăn nuôi vịt liền kề, lấy mẫu gửi xét nghiệm đều cho kết quả âm tính. Đơn vị đã yêu cầu địa phương duy trì việc khử trùng tiêu độc ngày một lần, liên tục trong ba ngày tại các khu vực chăn thả vịt của hộ ông Thuần, cũng như các hộ chung quanh bằng hóa chất hoặc vôi bột. Đồng thời chỉ đạo những hộ nuôi gia cầm thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vaccine cho đàn gia cầm. Tuyên truyền về tình hình dịch bệnh để người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống cho đàn gia cầm và cho người.

Thời điểm này, dịch cúm gia cầm chưa có biểu hiện lây lan ra diện rộng, nhưng qua sự việc đang xảy ra tại xã Thụy Hồng (Thái Thụy), có thể thấy việc kiểm soát không chặt chẽ do các hộ chăn nuôi phân tán, thả rông đàn gia cầm như hiện nay sẽ tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch. Một hộ chăn nuôi như ông Thuần có đến 1.000 con vịt không được tiêm phòng bất cứ một loại vaccine nào, dẫn đến nhiễm bệnh, ảnh hưởng lớn đến việc phát triển chăn nuôi của địa phương và cả tỉnh Thái Bình…