Đà Nẵng: Tăng cường kiểm soát loài tôm càng đỏ trên địa bàn

Xã hội - Ngày đăng : 12:11, 09/06/2019

(TN&MT) - Sau khi nghe thông tin về nguồn tôm càng đỏ đang tràn vào thị trường Đà Nẵng, để kịp thời ngăn chặn, UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành ngay văn bản số 3691/UBND-SNN về việc tăng cường kiểm soát loài tôm càng đỏ trên địa bàn thành phố.
Theo xác định Tổng cục Thủy sản, loại tôm càng đỏ này có sức “phá vỡ hệ sinh thái ở mức khủng khiếp”
Theo xác định Tổng cục Thủy sản, loại tôm càng đỏ này có sức “phá vỡ hệ sinh thái ở mức khủng khiếp”
 

Theo đó, nội dung văn bản yêu cầu UBND các quận huyện, sở ban ngành phải tổ chức kiểm tra, rà soát, giám sát chặt chẽ trên địa bàn, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vận chuyển tôm càng đỏ vào địa bàn thành phố và nuôi tôm càng đỏ trên địa bàn.

Cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các trường hợp vi phạm về kinh doanh, tiêu thụ loài tôm càng đỏ. Tuyên truyền, phổ biến tác hại của loại tôm càng đỏ đối với môi trường và sản xuất, ngăn chặn sự phát tán của loại tôm này ra môi trường tự nhiên.

UBND TP. Đà Nẵng cũng yêu cầu, khi phát hiện có phát tán tôm càng đỏ ra môi trường, các cơ quan có thẩm quyền phải nhanh chóng có biện pháp khoanh vùng, cô lập và tiêu diệt loài tôm này theo quy định của pháp luật về đa dạng sinh học. 

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.Đà Nẵng sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương thực hiện trên và báo cáo kết quả về chính quyền. 

Ở một diễn biến khác có liên quan, theo ban Chỉ đạo hàng giả, buôn lậu và gian lận thương mại TP.Đà Nẵng (BCĐ 389 TP. Đà Nẵng), đơn vị cũng vừa yêu cầu các thành viên tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh, buôn bán, tiêu thụ, nuôi trồng loài tôm càng đỏ trên địa bàn.

Trong đó, đặc biệt chú trọng kiểm tra, rà soát các cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng (thủy) hải sản, nhất là các tuyến đường có nhiều cơ sở, dịch vụ ăn uống thuộc quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn… để kiểm soát và xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Theo tìm hiểu của PV, thời gian qua, loại tôm càng đỏ này được dư luận chú ý. Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) xác định, loại này có sức “phá vỡ hệ sinh thái ở mức khủng khiếp”, có khả năng sinh sống trong nhiều môi trường khác nhau, ăn tạp và tốc độ phát triển nhanh. Chúng đi đến sẽ tiêu diệt toàn bộ các loài thủy khác khiến hệ sinh thái bị phá hủy, tiêu diệt. Nếu không cấm mà cho nuôi những loài này thì từ đa dạng sinh học, môi trường sinh thái cho đến các ngành nuôi trồng thủy sản, sản xuất lúa gạo nguy cơ cao gánh chịu thiệt hại vô cùng lớn, hậu họa để lại lâu dài.