Đà Nẵng: Nhiều đảng viên chưa quan tâm đúng mức việc kê khai tài sản

Xã hội - Ngày đăng : 16:19, 28/05/2019

(TN&MT) - Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, nhiều tổ chức Đảng chưa quan tâm đúng mức việc thực hiện kê khai tài sản. Nhiều đảng viên không kê khai tài sản, thu nhập thuộc quyền sở hữu, sử dụng của vợ/chồng, các thông tin kê khai chưa đầy đủ, rõ ràng, chính xác, nhất là thông tin liên quan đến tài sản là nhà và đất.
Nhiều đảng viên không kê khai tài sản, thu nhập thuộc quyền sở hữu, sử dụng của vợ/chồng, các thông tin kê khai chưa đầy đủ, rõ ràng, chính xác, nhất là thông tin liên quan đến tài sản là nhà và đất
Nhiều đảng viên không kê khai tài sản, thu nhập thuộc quyền sở hữu, sử dụng của vợ/chồng, các thông tin kê khai chưa đầy đủ, rõ ràng, chính xác, nhất là thông tin liên quan đến tài sản là nhà và đất

Theo thông tin từ Thành ủy Đà Nẵng, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy trong năm 2018, đã tiến hành giám sát và tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy tiến hành giám sát chuyên đề kê khai tài sản đối với 75 cán bộ (thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý) tại 13 địa phương, đơn vị.

Qua kiểm tra, giám sát, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều tổ chức Đảng chưa quan tâm đúng mức đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, tổ chức thực hiện và kiểm tra giám sát việc thực hiện kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản (Chỉ thị 33-CT/TW) và Quy định số 03-QĐ/TU; bộ phận phụ trách công tác tổ chức, cán bộ của nhiều đơn vị chưa làm tốt công tác hướng dẫn và kiểm tra các bản kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ theo quy định.

Đáng nói hơn nữa, đa số các cán bộ đảng viên tại TP. Đà Nẵng được giám sát chưa nhận thức đầy đủ, nghiêm túc về trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong việc kê khai tài sản; chưa nghiên cứu kỹ các quy định, hướng dẫn về kê khai tài sản, thu nhập.

Nhiều trường hợp đảng viên không kê khai tài sản, thu nhập thuộc quyền sở hữu, sử dụng của vợ/chồng, các thông tin kê khai chưa đầy đủ, rõ ràng, chính xác, nhất là thông tin nhà, đất (kê khai không đầy đủ thông tin giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và sử dụng đất, chưa kê khai thông tin đất gắn liền với nhà đã kê khai…).

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đà Nẵng đã yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc 3 đảng viên
Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đà Nẵng đã yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc 3 đảng viên

Bên cạnh đó, có trường hợp chỉ kê khai tài sản thuộc quyền sở hữu, không kê khai tài sản được quyền quản lý, sử dụng hay tài sản có tổng giá trị mỗi loại trên 50 triệu đồng tại thời điểm kê khai nhưng không kê khai hoặc kê khai chưa đầy đủ, chính xác như thông tin về số lượng, giá trị các khoản tiền, xe... Nhiều trường hợp chưa giải trình về sự biến động tài sản, thu nhập hoặc giải trình nhưng chưa cụ thể, chưa thể hiện rõ ràng nguồn gốc và giá trị tăng hoặc giảm của tài sản, thu nhập so với năm trước.

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đà Nẵng đã yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc 3 đảng viên; chuyển sang kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm và đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy chuyển sang kiểm tra dấu hiệu vi phạm 2 trường hợp. Kết quả cả 2 trường hợp đều vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật, đã xử lý kỷ luật bằng hình thức Khiển trách.

Theo Thành ủy Đà Nẵng, quá trình giám sát không chỉ phát hiện, ngăn chặn khuyết điểm, hạn chế hoặc xem xét xử lý các trường hợp vi phạm, mà còn giúp cho cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc kê khai tài sản thu nhập theo quy định...