Cháy rừng, 1 người chết

Xã hội - Ngày đăng : 11:55, 02/05/2019

Ngày 1/5, tại thôn An Phong, xã Bình Mỹ, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi, xảy ra vụ cháy rừng khiến 1 người chết.
chayrung bmuh
Thời tiết nắng nóng kéo dài, cẩn thận khi đốt thực bì, củi lửa trong rừng

Khoảng 9 giờ 30 phút, ngày 1/5, người dân thôn An Phong (xã Bình Mỹ, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) trong lúc đốt thực bì đã dẫn đến cháy lan trên diện tích 10ha, trong đó có khoảng 2,5 ha rừng keo chưa thu hoạch.

Ngay khi phát hiện đám cháy, người dân địa phương và lực lượng PCCC đã tích cực dập lửa. Đến 13 giờ chiều ngày 1/5, đám cháy về cơ bản được dập tắt.

Tại hiện trường vụ cháy, cách vài chục mét, người dân phát hiện anh Đỗ Chí Nam (sinh 1972) chết tại chỗ.

* Trước đó, một vụ cháy khác diễn ra tại thôn Trì Bình, xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi, khoảng 18 giờ ngày 30/4, đám cháy làm thiệt hại 3ha keo của 4 hộ dân xã Bình Nguyên.

Nguyên nhân các vụ cháy rừng chủ yếu là do các hộ dân đốt thực bì trong mùa nắng nóng, gió mạnh, hanh khô đã gây ra thiệt hại.

Cản lửa, chống cháy rừng bằng đường băng xanh

Đầu mùa khô, thời tiết nắng nóng kéo dài thường dẫn đến nguy cơ cao cháy rừng. Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi tiến hành trồng rừng băng xanh cản lửa kết hợp phân định ranh giới các loại rừng, mục tiêu bảo vệ rừng, hạn chế tình trạng cháy lan, ngăn chặn người dân đốt lửa trong khu vực rừng phòng hộ.

Giải pháp trồng đường băng xanh rừng phòng hộ do Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi thực hiện năm 2018-2019, đến nay đã thực hiện trồng đường băng xanh đến 50km, trên diện tích bao phủ là 100ha với hơn 175.000 cây, tương đương, mật độ bình quân là 1.750 cây/ha, tại 6 huyện có rừng phòng hộ và rừng sản xuất.

Các loại cây được chọn trồng đường băng xanh là lim xanh, sao đen, dầu rái, muồng đen. Đây là những loài cây bản địa sống lâu năm, hay còn gọi cây thường xanh, có tác dụng phòng chống cháy, cản lửa, tránh cháy lan, đồng thời, tạo ranh giới trực quan dễ nhận biết giữa rừng phòng hộ và rừng sản xuất.