Thừa Thiên Huế: Khẩn trương bàn giao mặt bằng để khởi công Dự án mở rộng sân bay Phú Bài

Xã hội - Ngày đăng : 09:01, 02/04/2019

(TN&MT) - Dự kiến việc bàn giao mặt bằng Dự án mở rộng sân bay quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên Huế) sẽ diễn ra vào tháng 4 này.
Sân bay Quốc tế Phú Bài sắp được nâng cấp, mở rộng
Sân bay Quốc tế Phú Bài sắp được nâng cấp, mở rộng

Ngày 2/4, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài hiện đã đạt khoảng 92%.

Theo đó, tổng diện tích GPMB để thực hiện Dự án mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài là 45,94 ha (giai đoạn 1), thuộc các xã Thủy Phù, Thủy Tân và phường Phú Bài (thị xã Hương Thủy).

Đến nay, đã hoàn thành 42,35 ha/ 45,94 ha (đạt 92%) và đảm bảo mặt bằng để thi công hạng mục chính của dự án (nhà ga, sân đỗ); hạn cuối đến tháng 5/2019 sẽ bàn giao toàn bộ phần còn lại (3,59 ha, đạt 100%) đảm bảo điều kiện để thi công toàn bộ dự án như đã cam kết, thống nhất với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (ACV).

“Tỉnh đã có văn bản mời lãnh đạo Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam, ACV bố trí thời gian để tham gia lễ bàn giao mặt bằng dự án, thời gian dự kiến khoảng từ ngày 9 - 12/4 tới...”- bà Trần Thị Hoài Trâm, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế thị sát nguồn quỹ đất để mở rộng Cảng Phú Bài
Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế thị sát nguồn quỹ đất để mở rộng Cảng Phú Bài

Được biết, Dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Bài được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng 5.560 tỷ đồng dành cho các hạng mục đầu tư nhà ga hành khách và đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay...

Việc mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Bài là xu thế tất yếu bởi với thiết kế có công suất 1,5 triệu hành khách/năm như hiện nay, Cảng đang trong tình trạng quá tải. Về cơ sở hạ tầng, hiện nhà ga phục vụ khách quốc tế phải bố trí xen ghép cùng nhà ga nội địa. Thống kê cũng cho thấy, năm 2017 lượng khách thông qua Cảng đạt 1,75 triệu hành khách; tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2014 - 2017 đạt 15%/năm. Giai đoạn 2016 - 2020, dự báo mức tăng trưởng đạt từ 13 - 17%/năm; đến năm 2020, lượng khách qua cảng đạt 3 - 3,5 triệu và đến năm 2025 sẽ đạt 6,5 - 7 triệu hành khách/năm.

Vừa qua, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có buổi làm việc với địa phương, các sở, ngành liên quan về tình hình giải phóng mặt bằng Dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Bài.

“Đây là một dự án lớn, trọng điểm của tỉnh trong năm nay, quan điểm của tỉnh là không giãn tiến độ và lùi thời gian giải phóng mặt bằng dự án. UBND thị xã Hương Thủy phải tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành để triển khai, thực hiện đúng tiến độ theo kế hoạch đề ra, phải sớm bàn giao mặt bằng để kịp thi công theo cam kết của tỉnh với Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam…”- ông Thọ lưu ý.