Hà Nội: Tập trung giải pháp phòng ngừa dịch tả lợn châu Phi

Xã hội - Ngày đăng : 19:47, 12/03/2019

(TN&MT) - Ngày 12/3, tại cuộc Họp giao ban báo chí của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, Lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội đã cung cấp các thông tin chính thức về tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi, cùng các giải pháp phòng ngừa được thực hiên trong thời gian tới trên địa bàn thành phố.
Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y
Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y thông tin thêm với Báo Tài nguyên và Môi trường bên lề cuộc Họp giao ban báo chí của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội

Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết: Hà Nội có tổng đàn vật nuôi lớn và là một trong những địa phương đứng đầu cả nước. Trong đó, riêng với đàn lợn đã có gần 2 triệu con. Chăn nuôi của thành phố đang chuyển dịch từ chăn nuôi quy mô nhỏ, phân tán sang chăn nuôi trang trại, tập trung và hình thành chuỗi giá trị chăn nuôi.

Tuy vậy, những năm qua, ngành chăn nuôi của Hà Nội đang phải đối mặt với nhiều dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là bệnh dịch tả lợn châu Phi. Bệnh dịch này là loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra ở lợn nuôi và lợn rừng, không gây bệnh cho các loài động vật khác. Lợn bệnh có khả năng chết lên đến 100%, bệnh lây lan nhanh, gây thiệt hại lớn, tuy vậy, bệnh dịch nói trên không lây nhiễm và gây bệnh ở người.

Thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội tính đến 17 giờ ngày 10/3/2019, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra ở 9 hộ, thuộc 5 xã, phường ở các quận, huyện gồm: Long Biên, Đông Anh, Hoàng Mai, Gia Lâm, Sóc Sơn. Tổng số lợn đã tiêu huỷ là 172 con.

Tại 5 quận, huyện đã xuất hiện bệnh, lực lượng chức năng đã thực hiện quyết liệt các giải pháp, huy động cả hệ thống chính trị, các đoàn thể tham gia phòng chống; thực hiện tốt việc tiêu độc khử trùng toàn khu vực, theo dõi, giám sát bệnh và tiếp tục lấy mẫu kiểm tra các hộ chăn nuôi xung quanh.

Đáng nói là theo ghi nhận của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội trong 2 ngày qua, tức ngày 11 và 12/3/2019, trên toàn địa bàn Thủ đô không xuất hiện thêm ổ dịch bệnh mới nào. Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội, cũng như Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh lợn tả châu Phi.

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Sơn thời gian tới, các cơ chức năng thành phố, chính quyền các quận, huyện, thị xã sẽ đẩy mạnh triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế dịch bệnh tả châu Phi; phát động đợt tổng tẩy uế môi trường toàn thành phố dự kiến từ ngày 15/3 đến 15/4/2019.

Các tổ công tác liên ngành đi kiểm tra tất cả các quận, huyện, thị xã về công tác phòng, chống bệnh; giám sát chặt chẽ tình hình bệnh tại các cơ sở, kịp thời phát hiện và ngăn chặn có hiệu quả, không để lây lan diện rộng; ký cam kết với các hộ chăn nuôi, giết mổ, chế biến, tiêu thụ sản phẩm thực hiện nghiêm túc các giải pháp phòng chống bệnh; tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác phòng chống dịch bệnh .

Về mức hỗ trợ đối với lợn bị bệnh, ông Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng các Sở, ngành khác tham mưu đề xuất với UBND thành phố Hà Nội mức hỗ trợ bằng 80% giá thị trường đối với lợn con và lợn thương phẩm, và gấp từ 1,5 - 2 lần đối với lợn nái.

Lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội cũng đưa ra lời khuyến cáo dành người dân Thủ đô là nhân dân hoàn toàn có thể an tâm sử dụng và ăn thịt lợn một cách bình thường. Tuy nhiên, thực phẩm từ loại động vật này cần phải được chế biến và nấu chín thật kỹ, tuyệt đối không sử dụng thịt lợn ở các dạng chế biến còn sống, như tiết canh, nem chạo...