Đưa “ánh sáng xanh” về phum, sóc

Xã hội - Ngày đăng : 09:43, 23/11/2018

Sau gần 3 năm thực hiện (2016 - 2018), Dự án“Tăng cường tiếp cận năng lượng cho người nghèo thông qua ứng dụng các giải pháp năng lượng xanh và bền vững” (Dự án) do Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID) đã giúp cho hơn 2.000 hộ dân 3 xã An Hảo, Tân Lợi và Vĩnh Trung.
as1
Do điều kiện đặc thù của địa hình núi non..., tại 3 xã Vĩnh Trung, Tân Lợi, An Hảo của huyện Tịnh Biên có hơn 2.000 hộ dân chưa có điện lưới. Ảnh: Lục Tùng

Đây là 3 xã có đông đồng bào Khmer sống tại các phum sóc của huyện Tịnh Biên (An Giang) tiếp cận với “ánh sáng xanh”- một khái niệm được hiểu như sử dụng ánh sáng đúng chuẩn sử dụng với mức tiêu thụ năng lượng thấp và an toàn.

Không chỉ xác lập định các giải pháp năng lượng tái tạo phù hợp với cộng đồng, như: mô hình pin năng lượng mặt trời, đèn xách tay năng lượng mặt trời, đèn LED, biogas và bếp đun cải tiến phù hợp với hoàn cảnh, nhu cầu của hộ gia đình tại địa phương..., dự án còn thực hiện truyền thông nâng cao nhận thức cho cộng đồng và học sinh.

as2
Huấn luyện kỹ năng tự lắp ráp đèn LED cho nhóm năng lượng địa phương. Ảnh: Lục Tùng

Cụ thể, mời các chuyên gia giỏi như TS Nguyễn Văn Khải - nguyên Giám đốc Trung tâm Tư vấn tiết kiệm điện và dung dịch hoạt hóa, điện hóa - trực tiếp hỗ trợ người dân lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời, nhất là bà con Khmer sống tại các phum, sóc... tạo ra điện sử dụng vào việc thắp sáng, giải trí trong điều kiện chưa có hệ thống lưới điện, cũng như thay thế đèn LED cho các lớp học đủ ánh sáng theo quy chuẩn với mức tiêu thụ điện năng thấp hơn 2 lần so với đèn truyền thống.

as3
Hướng dẫn kỹ thuật tích điện từ pin vào bình ắc quy. Ảnh: Lục Tùng

Bên cạnh đó, Dự án còn đào tạo “nhóm năng lượng địa phương”. Thông qua các khóa học về kỹ năng truyền thông, kỹ thuật lắp đặt và sử dụng đúng cách các mô hình năng lượng hiệu quả, đào tạo tại chỗ những người thợ lành nghề đáp ứng nhu cầu sử dụng “năng lượng xanh” của người dân địa phương.

as4
Giới thiệu đèn xách tay năng lượng mặt trời. Ảnh: Lục Tùng

Ngoài ra, Dự án còn cung cấp cho học sinh và người dân kiến thức cơ bản về các mô hình năng lượng tái tạo trong bối cảnh chưa có điện lưới, để từ đó người dân có được sự hiểu biết cũng như sử dụng hiệu quả và an toàn năng lượng trong sinh hoạt, sản xuất.