Điện Biên: Mưa lớn gây nhiều thiệt hại và nguy cơ gia tăng

Xã hội - Ngày đăng : 15:00, 26/06/2018

(TN&MT) – Trận mưa lớn kéo dài từ ngày 23 đến 26/6, trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã làm nhiều tuyến đường liên xã, liên huyện bị sụt lở đất đá và gây ra những thiệt hại cho người dân tại các huyện Mường Nhé, Tủa Chùa…

Báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Điện Biên, đến chiều qua 25/6 toàn tỉnh đã có 7 nhà tạm bị trôi, 47 nhà bị sạt lở ngập lụt; gần 6ha ruộng bị vùi lấp, 2 con trâu bị lũ cuốn, 850m2  áo cá bị trôi.
 

Mưa lớn làm đổ nát nhầ người dân tại huyện Mường Nhé (ảnh CTV)
Mưa lớn làm đổ nát nha của người dân tại huyện Mường Nhé (ảnh CTV)

Tại huyện Mường Nhé, Trường Tiểu học Nậm Pố hiện vẫn ngập trong nước. Tuyến đường Sen Thượng - Pa Ma bị sạt lở không thể lưu thông, tuyến quốc lộ 4H tại bản Phiêng Vai - Nậm Kè bị ngập; cầu treo bản Cà Là Pá, xã Leng Su Sìn bị đứt gãy.

Huyện Tủa Chùa thống kê đã có 6 ngôi nhà có nguy cơ bị sập; nhiều tuyến đường bị sạt lở làm ách tắc giao thông. Riêng đoạn đường từ trung tâm các xã Huổi Só, Sín Chải và Tả Sìn Thàng đến thôn, bản xuất hiện hàng chục điểm sạt lở, có điểm sạt lở đất đá khối lượng lớn nên các phương tiện không thể lưu thông được.

Ngoài ra, hệ thống lưới điện trung áp tại xã Mường Toong, huyện Mường Nhé bị quật đổ 2 cột, sạt lở 1 vị trí cột xã Tà Lèng, TP. Điện Biên Phủ. Mưa lũ còn làm lưới điện hạ áp tại xã Mường Nhé, xã Huổi Lếch bị ảnh hưởng, gãy 3 cột điện. Ước thiệt hại ban đầu trong mấy ngày mưa lớn vừa qua gây ra là khoảng 2 tỷ đồng.
 

Nước dâng cao ngập tràn nhà dân tại huyện Mường Nhé
Nước dâng cao ngập tràn nhà dân tại huyện Mường Nhé

Hiện chính quyền địa phương vẫn đang chỉ đạo các đơn vị liên quan tích cực xử lý các sự cố, đảm bảo giao thông; huy động lực lượng tại chỗ kịp thời giúp đỡ các gia đình bị ảnh hưởng di dời đến nơi an toàn. Công ty Điện lực Điện Biên chú động khắc phục tạm sự cố để cấp điện cho người dân.

Dự báo trong những ngày tới, tỉnh Điện Biên tiếp tục có mưa rào và dông trên diện dộng, có nơi mưa vừa đến mưa to và dông, cảnh báo lũ, lũ quét trên các sông suối và sạt lở đất có khả năng xảy ra trong toàn tỉnh. Nguy cơ cao tại các huyện Mường Nhé, Mường Chà, Tủa Chùa, Tuần Giáo, Điện Biên, Điện Biên Đông, thị xã Mường Lay và vùng lân cận.