Hà Nội phát sinh 22 vụ vi phạm pháp luật về đê điều

Xã hội - Ngày đăng : 18:19, 28/04/2018

(TN&MT) - Trong tháng 04/2018, trên địa bàn TP. Hà Nội xảy ra 22 vụ vi phạm Luật Đê điều. Tuy nhiên, cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương mới giải...
(TN&MT) - Trong tháng 04/2018, trên địa bàn TP. Hà Nội xảy ra 22 vụ vi phạm Luật Đê điều. Tuy nhiên, cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương mới giải toả được 2 vụ, trong đó 1 vụ được xử lý ngay và 1 vụ của các tháng trước năm 2018.

Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội vừa đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng 04/2018 và phương hướng nhiệm vụ tháng 05/2018 của đơn vị.

Theo Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội, trong tháng 04/2018, ngoài sự cố sạt lở bờ sông tương ứng từ K8+650-K9+065 đê hữu Cà Lồ, nổi cộm vẫn là tình trạng vi phạm pháp luật về đê điều. 

Kết quả, trong tháng 04/2018 trên địa bàn TP. Hà Nội xảy ra 22 vụ vi phạm Luật Đê điều. Tuy nhiên, cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương mới giải toả được 2 vụ, trong đó 1 vụ của tháng 4 được xử lý ngay và 1 vụ của các tháng trước năm 2018. Như vậy, số vụ vi phạm còn tồn đọng của tháng 4/2018 là 21 vụ.
30963927 1003772596458304 1889330813 o
Tình trạng vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp.
Theo đánh giá của Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội, tình hình vi phạm pháp luật về đê điều tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là vi phạm xây dựng công trình, đổ đất san lấp mặt bằng và tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng vi phạm chỉ giới đê điều. 

Trong khi đó, việc xử lý các vi phạm theo quy định của Luật Đê điều và Luật Phòng, chống thiên tai còn có hiện tượng né tránh, hiệu quả xử lý thấp. Các đơn vị liên quan thực hiện chưa tốt quy chế phối hợp xử lý vi phạm đê điều của UBND thành phố đã ban hành. 

Theo Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội, nguyên nhân do chưa có sự kết hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý và chính quyền các cấp dẫn đến xử lý còn nhiều hạn chế, tính răn đe giáo dục không cao. Một số cấp chính quyền xã, phường, quận chưa coi trọng việc xử lý giải tỏa và còn hình thức, xử lý không dứt điểm, dẫn đến tái vi phạm, coi thường pháp luật.

Trong thời gian tới, Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội cho biết sẽ phối hợp theo dõi diễn biến sự cố công trình đê, kè, cống đang xảy ra trên địa bàn thành phố. Hướng dẫn và làm thủ tục trình các trường hợp thỏa thuận, cấp phép xây dựng liên quan đến đê điều theo quy định. 

Đồng thời tham mưu các văn bản trình Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gửi các đơn vị liên quan về việc đôn đốc xử lý vi phạm Luật Đê điều và Luật Phòng, chống thiên tai. Tổng hợp báo cáo tình hình vi phạm Luật Đê điều trên địa bàn thành phố, đồng thời ban hành văn bản gửi các quận, huyện liên quan về công tác vi phạm Luật Đê điều và Luật Phòng, chống thiên tai...

Trước đó, vào đầu tháng 04/2018, Văn phòng UBND TP. Hà Nội đã ban hành Công văn số 2242/VP-KT đề nghị sở, ngành liên quan và UBND quận, huyện, thị xã có đê xử lý vi phạm pháp luật về đê điều.

Công văn nêu rõ, UBND TP nhận được các văn bản của Tổng cục Phòng, chống thiên tai thông báo kết quả thực hiện dự án cấp bách, xung yếu đê điều, phòng chống thiên tai, kế hoạch duy tu bảo dưỡng đê điều và công tác quản lý đê điều năm 2018 và đề nghị xử lý vi phạm pháp luật về đê điều. 

Cụ thể, đề nghị các địa phương tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đê điều, Chỉ thị số 447/CT-TTg ngày 25/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều và quản lý việc khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát sỏi gây ảnh hưởng đến an toàn đê điều.

Đề nghị UBND các cấp tổ chức xử lý dứt điểm các vụ vi phạm, đồng thời, tăng cường xử phạt vi phạm hành chính về đê điều nhất là những vụ vi phạm mới phát sinh; thông báo rộng rãi kết quả chỉ đạo, xử lý đến người dân tạo sự đồng thuận; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đê điều tới các tổ chức, cá nhân.

Các cấp, các ngành tăng cường phối hợp thực hiện trách nhiệm trong việc ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật về đê điều theo quy định của pháp luật.

Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão các tỉnh, thành phố và các Hạt quản lý đê tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát các hoạt động liên quan đến đê điều đảm bảo thực hiện đúng nội dung được cấp phép, an toàn chống lũ của đê. 

Đồng thời thường xuyên báo cáo tình hình, kết quả, tiến độ thực hiện dự án cấp bách xung yếu đê điều, phòng chống thiên tai, kế hoạch duy tu bảo dưỡng đê điều, tình hình vi phạm pháp luật về đê điều (phân loại rõ hành vi vi phạm, mức độ và tính chất vi phạm) và công tác xử lý vi phạm của địa phương về Tổng cục Phòng, chống thiên tai trước ngày 25 hằng tháng để tổng hợp...

Về việc trên, UBND TP. Hà Nội giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND quận, huyện, thị xã có công trình vi phạm pháp luật về đê điều, khẩn trương có phương án, nghiêm túc chỉ đạo, thực hiện xử lý dứt điểm, báo cáo UBND thành phố.