Vụ hàng chục thanh niên dùng tuýp sắt đánh người dân: Sacomreal nói gì?

Xã hội - Ngày đăng : 20:52, 03/03/2018

(TN&MT) - Những ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều đoạn video clip về sự việc xung đột giữa người dân và nhà thầu thi công xảy ra tại công trường dự án...

 

(TN&MT) - Những ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều đoạn video clip về sự việc xung đột giữa người dân và nhà thầu thi công xảy ra tại công trường dự án Khu liên hợp cao ốc Trung tâm thương mại – Văn phòng Tản Đà – Hàm Tử (Charmington Plaza) tại phường 10, quận 5 (TPHCM) do Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hùng Anh Năm làm chủ đầu tư (Đơn vị liên kết của Sacomreal).
 

charmington plaza
Phối cảnh dự án Khu liên hợp cao ốc Trung tâm thương mại – Văn phòng Tản Đà – Hàm Tử (Charmington Plaza), nơi xảy ra vụ hàng chục thanh niên dùng tuýp sắt đánh người dân.


Theo đơn kêu cứu của anh Nguyễn Tiến Phong, trú tại 740 Hàm Tử, phường 10, quận 5 (TPHCM), gia đình anh trước nay cư ngụ tại địa chỉ này. Tuy nhiên, hiện nay khu vực này đang thuộc diện đền bù giải tỏa để xây dựng dự án Khu liên hợp cao ốc Trung tâm thương mại – Văn phòng Tản Đà – Hàm Tử của Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hùng Anh Năm. Sau một thời gian dài, công ty Hùng Anh Năm đã thương lượng đền bù và giải tỏa được một phần các hộ dân thuộc dự án, thế nhưng, vẫn còn đó rất nhiều hộ dân vẫn chưa được công ty Hùng Anh Năm đưa ra mức đền bù đúng với giá trị nên chưa thể tiến hành di dời, mặc dù đã có rất nhiều cuộc thương lượng giữa 2 bên.

“Khu vực tôi đang sinh sống là những căn nhà, chung cư liên kết và do thời gian xây dựng đã quá lâu nên các công trình xây dựng tại đây đã phần nào xuống cấp, vì thế những hộ dân còn lại chưa di dời muốn được công ty Hùng Anh Năm đền bù đúng với giá trị thực và khi đã đền bù xong, tất cả các hộ dân còn lại tại đây đã di dời đi thì công ty Hùng Anh Năm mới được tiếp tục đưa đơn vị thi công đến phá dỡ, tránh gây nên những hậu quả đáng tiếc cho người dân. Tuy nhiên, nhưng mong muốn này của người dân chúng tôi không được công ty Hùng Anh Năm đáp ứng”, anh Nguyễn Tiến Phong cho biết.

Theo anh Nguyễn Tiến Phong, sau nhiều lần thương lượng bất thành, đến 8h30 ngày 27/2/2018 tại địa chỉ hẻm 11 đường Tản Đà, phường 10, quận 5, TPHCM xuất hiện gần 30 thanh niên lạ mặt xăm trổ. Những thanh niên trên đã dùng tuýp sắt trên để đánh vào người dân và dùng gạch đá tại công trình ném khiến nhiều người dân phải đi cấp cứu. “Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng xác minh và khởi tố hình sự để điều tra, đưa ra truy tố, xét xử đối với những thanh niên lạ mặt trên và các bên có liên quan cũng như đưa ra ai là chủ mưu vụ việc trên.”, anh Nguyễn Tiến Phong bức xúc.

Trước sự việc lùm xùm này, đại diện Sacomreal cho biết, theo hồ sơ pháp lý, dự án Khu liên hợp cao ốc Trung tâm thương mại – Văn phòng Tản Đà – Hàm Tử đã được các cấp thẩm quyền của thành phố chấp thuận phê duyệt đầu tư dự án với diện tích 5077 m² cho Công ty Hùng Anh Năm để thực hiện dự án.

Với diện tích trên, Công ty Hùng Anh Năm đã chủ động thỏa thuận bồi thường, hỗ trợ, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của 52/57 trường hợp. Chỉ còn lại 5 hộ gia đình là chưa đồng thuận, dù rằng mức giá bồi thường do Công ty Hùng Anh Năm đưa ra để thỏa thuận, bồi thường đang cao hơn nhiều lần so với mức giá bồi thường theo phương án được duyệt của chính quyền và mức giá thị trường đang giao dịch tại khu vực.

Để chuẩn bị cho công tác thực hiện dự án, Công ty Hùng Anh Năm đã ký hợp đồng với nhà thầu chịu trách nhiệm tháo dỡ mặt bằng đối với phần đất và nhà của các hộ gia đình đã được bồi thường và bàn giao cho công ty. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, công nhân nhà thầu đã gặp phải sự cản trở vô lý từ một vài hộ gia đình chưa chuyển đi nên xảy ra sự việc đáng tiếc, xô xát giữa công nhân và các hộ gia đình nói trên.

“Việc xô xát vừa qua là sự cố đáng tiếc giữa công nhân nhà thầu tháo dỡ và người dân, là sự bất ngờ, ngoài mong muốn. Ngay khi xảy ra sự việc, đại diện lãnh đạo Công ty Hùng Anh Năm ngay lập tức có mặt, gặp gỡ đôi bên để tháo gỡ khúc mắc nói trên. Chúng tôi mong muốn các bên bình tĩnh, cùng nhau xem xét giải quyết vấn đề hợp tình, hợp lý để giải quyết sự cố vừa qua, tránh căng thẳng kéo dài, bảo đảm an ninh trật tự cho địa phương và khu dân cư...”, đại diện Sacomreal khẳng định.