Trùng tu lần thứ 2 con đường gốm sứ lớn nhất thế giới

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 11/12/2017

(TN&MT) – Tổng số tiền được UBND TP. Hà Nội phê duyệt cho lần trùng tu này là 2,5 tỷ đồng. Công việc tu sửa, bảo dưỡng con đường gốm sứ bắt đầu từ đầu tháng 12/2017 và dự kiến hoàn thành xong trước Tết Âm lịch.

Khởi công đầu năm 2008, khánh thành vài ngày trước đại lễ Nghìn năm Thăng Long, con đường gốm sứ dài gần bốn cây số ven sông Hồng đã được tổ chức kỷ lục Guinness công nhận là bức tranh ghép gốm sứ lớn nhất thế giới. Tuy nhiên chỉ sau vài năm, bức tranh ấy bắt đầu bong tróc. Tính từ năm 2014 đến nay, không kể những lần sửa chữa rải rác thì năm 2015, công trình này được trùng tu lần thứ nhất.

Con đường gốm sứ tiếp tục xuống cấp dù đã trải qua một số lần trùng tu, sửa chữa
Con đường gốm sứ tiếp tục xuống cấp dù đã trải qua một số lần trùng tu, sửa chữa

Đây là đợt trùng tu lần thứ 2 và được giao cho công ty Tân nghệ thuật Hà Nội thi công. Theo khảo sát của đơn vị thi công, những chỗ bong tróc tập trung nhiều ở cửa khẩu Long Biên và một số đoạn đầu cầu Chương Dương. Ngoài ra, dọc con đường gốm sứ cũng xuất hiện nhiều điểm bong tróc dài, nếu không tu sửa chỉ một thời gian nữa sẽ sụt cả mảng lớn.

Trước đây, dù đã trải qua một số lần trùng tu lớn nhỏ nhưng công trình vẫn tiếp tục xuống cấp. Chính vì thế ở lần sửa chữa này, theo các chuyên gia, cần gia cố triệt để nhằm giúp các bức tường đê (có gắn tranh gốm) vững chắc hơn, các bong tróc trên tranh cũng cần được bảo dưỡng. Được biết, việc tu sửa, bảo dưỡng con đường này bắt đầu từ đầu tháng 12/2017 và dự kiến hoàn thành xong trước Tết Âm lịch.

Phạm Văn