Vụ xã 135 dùng gần 50 triệu tiền ngân sách đi "thăm hỏi": Mang tiền ngân sách "gửi tiết kiệm"?!

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 11/12/2017

(TN&MT) - Gần 50 triệu tiền lệ phí chứng thực năm 2016, không được UBND xã Quảng Châu nộp vào ngân sách theo quy định, thay vào đó số tiền này lại được gửi vào tài khoản tiết kiệm của UBND xã tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn. Điều đáng nói hơn là, việc thu tiền lệ phí chứng thực này lại dùng phiếu thu nội bộ chứ không phải hóa đơn có mã số thuế như quy định?

Ngày 21/11, Báo Điện tử TN&MT đăng bài viết: “Quảng Trạch(Quảng Bình): Xã 135 dùng gần 50 triệu tiền ngân sách đi thăm hỏi?”, phản ánh về việc năm 2016, UBND xã Quảng Châu “nợ” tiền lệ phí chứng thực 49.854.000 đồng với lý do công chức Văn phòng thống kê mượn chi một số công việc như thăm hỏi người đau ốm, ngày lễ...

Giấy nộp tiền ngân sách UBND xã Quảng Châu vào NHNN&PTNT
Giấy nộp tiền ngân sách UBND xã Quảng Châu vào NHNN&PTNT

Người dân Quảng Châu bức xúc và bất bình về nhiều khoản thu vô lý của xã như việc hộ nghèo làm chứng thực đều phải nộp 5.000/phiếu, dùng phiếu thu không có mã số thuế khi thu tiền chứng thực, cấp giấy xác nhận sự cố môi trường biển cũng phải nộp tiền.

Đáng nói là trong năm 2016, UBND xã Quảng Châu cấp 1.890 giấy chứng nhận xác nhận hộ nghèo, cận nghèo. Trong đó hộ nghèo 512 giấy, hộ cận nghèo 1.378 giấy xã thực hiện đã thu 5.000 đồng/giấy. Sáu tháng đầu năm 2017, cấp giấy xác nhận thiệt hại sự cố môi trường biển 612 giấy và cũng thu 5.000 đồng/giấy.

Những khoản thu này, UBND xã Quảng Châu đều dùng phiếu thu nội bộ chứ không phải hóa đơn có mã số thuế như quy định. Ông Đàm Xuân Vinh- Chủ tịch UBND xã Quảng Châu lý giải cho việc dùng phiếu thu nội bộ có đóng dấu của UBND xã Quảng Châu để thu tiền chứng thực là do trong quá trình chứng thực hết hóa đơn lên huyện mua không được nên đã dùng phiếu thu nội bộ.

Trụ sở UBND xã Quảng Châu, nơi có nhiều sai phạm về thu chi ngân sách khiến người dân bức xúc
Trụ sở UBND xã Quảng Châu, nơi có nhiều sai phạm về thu chi ngân sách khiến người dân bức xúc

Việc UBND xã Quảng Châu sử dụng phiếu thu nội bộ mà không dùng hóa đơn có mã số thuế theo quy định, ông Đoàn Ngọc Anh- Chi cục trưởng Chi cục thuế huyện Quảng Trạch, cho biết: “Vừa rồi Ủy ban kiểm tra Huyện ủy đã sang lấy ý kiến nội dung này, anh cũng đã có công văn trả lời rồi. Về mặt sử dụng như thế là không đúng rồi, nguyên tắc là phải dùng hóa đơn do cơ quan Nhà nước phát hành, không thể thu tầm bậy rứa được. Vấn đề là cái tiền đó thu là để làm cái gì, đã đưa vào ngân sách hay chưa, hay là một nhóm người thu rồi tự chi tiêu. Bọn anh sẽ tiến hành kiểm tra, nguyên tắc thuế là phải kê khai hàng tháng cho cơ quan thuế theo quy định pháp luật. Các khoản thu của xã liên quan đến thu phí thì nhận hóa đơn tại đây, cơ quan thuế sẽ cung cấp tất cả các loại hóa đơn. Còn việc lên mua hóa đơn ở đây luôn có, luôn có người trực ban chứ không bào giờ có việc mà địa phương lên đây mua hóa đơn mà không có được, họ làm sai rồi nên nói lung tung”.

Theo Báo cáo số 67/BC-UBND ngày 09/09/2017 của UBND xã Quảng Châu về Tình hình thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân trong việc thu, chi ngân sách trên địa bàn xã Quảng Châu, lệ phí chứng thực theo quy định pháp luật thu được 96.539.000 đồng, đã nộp vào ngân sách năm 2016 số tiền 46.685.000 đồng, số tiền còn lại 49.854.000 đồng, số tiền này Công chức Văn phòng- Thống kê mượn chi một số công việc đột xuất của UBND xã sau khi hoàn thiện chứng từ mượn chi đã nộp ngân sách xã năm 2017( tháng 9/2017) với số tiền 47.000.000 đồng, số còn lại 2.854.000 đồng do thất thu nên không nộp.

Phiếu thu nội bộ UBND xã Quảng Châu dùng để thu lệ phí chứng thực trái quy định
Phiếu thu nội bộ UBND xã Quảng Châu dùng để thu lệ phí chứng thực trái quy định

Số tiền 49.854.000 đồng thu phí, lệ phí chứng thực xã Quảng Châu, theo ông Đàm Xuân Vinh- Chủ tịch UBND xã cho biết là Công chức Văn phòng- Thống kê “mượn” đã hoàn trả vào 9/2017. Tuy nhiên, tại giấy 3 giấy nộp tiền vào Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Bắc Quảng Bình người nộp tiền là Nguyễn Thị Loan(cán bộ văn phòng xã Quảng Châu), khách hàng nhận tiền là Ủy ban nhân dân xã Quảng Châu, nội dung là nộp phí chứng thực năm 2016 với tổng số tiền của 3 giấy gửi tiền này là 49.910.000 đồng.

Trong khi đó, trao đổi với PV, ông Lê Ngọc Ban- Phó giám đốc Kho bạc Nhà nước huyện Quảng Trạch, cho biết: “Các khoản thu theo quy định là từ 5-7 ngày là phải nộp và phải nộp hết vào cuối tháng 12 hàng năm. Việc nộp chậm như vậy là không đúng. Còn tiền nộp vào ngân hàng theo số tài khoản của xã Quảng Châu như vậy là không đúng, đây là tài khoản gửi của UBND xã Quảng Châu tại Ngân hàng nông nghiệp. Họ có tài khoản mở ở Kho bạc, nếu tiền ngân sách là phải gửi vào tài khoản này, gửi tiền ngân sách ở ngân hàng sẽ phát sinh lãi vậy thì lãi đó ai dùng”.

Như vậy, gần 50 triệu tiền lệ phí chứng thực năm 2016 mà UBND xã Quảng Châu còn “nợ” không được nộp vào ngân sách mà lại được gửi vào ngân hàng?.

Trao đổi về những vấn đề trên, ông Lê Tiến Sỹ- Chánh văn phòng Huyện ủy Quảng Trạch, cho biết: “Những nội dung báo nêu hiện nay Ủy ban kiểm tra Huyện ủy đang làm, đang tiến hành kiểm tra nên chưa có kết quả. Khi nào có kết quả thì sẽ báo cáo các anh để liên hệ làm việc, có gì các anh cứ gặp trao đổi với bên Uy ban kiểm tra Huyện ủy”.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông về sự việc này!

Bài & ảnh: Hồng Thiệu