Ninh Bình: Tăng cường công tác xử lý và phòng chống tham nhũng

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 11/12/2017

(TN&MT) – Trong kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Ninh Bình khóa XIV, UBND tỉnh Ninh Bình đã báo cáo về công tác phòng chống tham nhũng, chống lãng phí trong năm 2017. Có thể nói, năm 2017 Ninh Bình đã mạnh tay trong việc xử lý tham nhũng, và phòng chống tham nhũng.

Theo đó, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã tiến hành các cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 188 tổ chức đảng cấp dưới và 379 đảng viên; giám sát chuyên đề đối với 179 tổ chức đảng và 179 đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát các tổ chức đảng và đảng viên có vi phạm đều được tổ chức kiểm điểm một cách nghiêm túc, rút kinh nghiệm sâu sắc, những trường hợp vi phạm đến mức phải xử lý đều được xử lý kỷ luật đúng mức.

Cụ thể: Thi hành kỷ luật đối với 157 cán bô, đảng viên bằng hình thức: Khiển trách 110, cảnh cáo 23, cách chức 5, khai trừ 19; thi hành kỷ luật đối với 4 tổ chức đảng bằng các hình thức: cảnh cáo 3 tổ chức, khiển trách 1 tổ chức.

Báo cáo về công tác phòng chống tham nhũng, chống lãng phí của UBND tỉnh Ninh Bình được đông đảo đại biểu và cử tri quan tâm
Báo cáo về công tác phòng chống tham nhũng, chống lãng phí của UBND tỉnh Ninh Bình được đông đảo đại biểu và cử tri quan tâm

Điển hình nhất là việc Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Ninh Bình đã tiến hành xử lý kỷ luật đối với đồng chí Chủ tịch UBND huyện Gia Viễn và yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy Gia Viễn chỉ đạo kiểm điểm và xử lý kỷ luật một số đồng chí cán bộ thuộc UBND huyện Gia Viễn có khuyết điểm, sai phạm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác GPMB công trình nạo vét tuyết thoát lũ Đầm Cút và mở rộng cửa thoát lũ Mai Phương – Địch Lộng trên địa bàn xã Gia Hưng. Đồng thời, chỉ đạo UBND huyện Gia Viễn thu hồi nộp vào ngân sách Nhà nước số tiền trên 1,8 tỷ đồng.

Năm 2017, các tổ chức thanh tra trong tỉnh đã thực hiện 68 cuộc thanh tra hành chính và 321 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra, kiểm tra phát hiện vi phạm 20,397 tỷ đồng, trong đó kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 16,043 tỷ đồng, kiến nghị xử lý khác 3,628 tỷ đồng; tịch thu hàng hóa vi phạm với giá trị 725,7 triệu đồng; xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 4.293 tỷ đồng. Các tổ chức thanh tra trong tỉnh tiến hành kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện 53 kết luận thanh tra. Qua đôn đốc việc thực hiện các kết luận thanh tra đã thu hồi về ngân sách 1,806 tỷ đồng, yêu cầu kiểm điểm 42 tập thể và 72 cá nhân có tồn tại, khuyết điểm.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng phòng chống tham nhũng đã có sự phối hợp, chủ động phát hiện sớm vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, không để tình hình tham nhũng diễn biến phức tạp. Ngoài ra, công tác xét xử luôn quán triệt thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, thụ lý và đưa ra xét xử nhanh chóng, kịp thời, đúng người, đúng tội.

Kết quả trong kỳ báo cáo cơ quan điều tra Công an tỉnh Ninh Bình đã khởi tố 3 vụ, 8 bị can về các tội “Đưa hối hộ”, “Làm môi giới hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo điều 279, 280, 289, 290, Bộ Luật hình sự (trong đó có 2 vụ, 2 bị can đang trong quá trình điều tra); chuyển hồ sơ 1 vụ, 6 bị can sang Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh để truy tố trước pháp luật; Tòa án nhân dân tỉnh đã thụ lý và đưa ra xét xử 1 vụ, 6 bị can.

Để việc xử lý tham nhũng và phòng chống tham nhũng có hiệu quả hơn nữa thì năm bước sang năm 2018 UBND tỉnh Ninh Bình tiếp tục tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, các đơn thư tố cáo tham nhũng, kết hợp giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan có chức năng phòng chống tham nhũng nhằm phòng ngừa, phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi tham nhũng theo Chỉ thị số 50 – CT/TW ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 12/CT – TTg ngày 28/04/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Bài & ảnh: Anh Tú