Hội An: Cấm đậu đỗ ô tô trên các tuyến đường dẫn vào trung tâm phố cổ

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 09/12/2017

(TN&MT) - Trong những năm gần đây,  lượng khách du lịch tới Hội An không ngừng gia tăng, kéo theo các phương tiện tham gia giao thông cũng tăng nhanh đã tạo áp lực không nhỏ về giao thông đối với phố cổ Hội An.
Mật độ xe ô tô đến Hội An ngày càng đông, trong đó số lượng xe ô tô trên 25 chỗ ngồi tăng cao
Mật độ xe ô tô đến Hội An ngày càng đông, trong đó số lượng xe ô tô trên 25 chỗ ngồi tăng cao

Thống kê cho thấy, hiện Hội An có khoảng 25.000 xe mô tô, gắn máy đăng ký lưu hành; trên 500 ô tô của các tổ chức kinh tế, trung tâm lữ hành, khách sạn tham gia vận chuyển cùng 220 đầu xe của 4 hãng taxi hoạt động trên địa bàn.

Trong khi đó, các tuyến đường chính vào Hội An chưa được đầu tư nâng cấp; đường trong nội thị chỉ từ 5,5m đến 7,5m, việc đậu đỗ xe chiếm diện tích khá lớn. Ngoài ra, các bãi đỗ xe của thành phố chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế; ý thức của người tham gia giao thông chưa cao dẫn đến ùn tắc giao thông cục bộ xảy ra thường xuyên.

Trước tình trạng trên, vừa qua UBND thành phố Hội An đã phê duyệt phương án điều tiết giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố.  

Trong những lễ, sự kiện đường phố Hội An chật cứng người và phương tiện giao thông
Trong những lễ, sự kiện đường phố Hội An chật cứng người và phương tiện giao thông

Theo đó, Thành phố Hội An sẽ cấm các loại xe ô tô từ 25 chỗ ngồi trở lên lưu thông vào các giờ cao điểm (từ 11-12h30) và (16h30 đến 19h30) hằng ngày tại các nút ngã ba, ngã tư dẫn vào phố cổ như nút Hai Bà Trưng - Nguyễn Tất Thành, Bà Triệu - Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt - Nguyễn Trường Tộ, Thái Phiên - Ngô Gia Tự, Ngô Gia Tự - Trần Hưng Đạo và đường Hùng Vương tại BQL Bến Thủy bộ. Riêng tại cầu Phước Trạch, hướng đi vào trung tâm phố cổ lắp đặt biển cấm ô tô lưu thông (từ 6-8h sáng) và (16h30 đến 19h30).

Về lâu dài, thành phố Hội An sẽ xây dựng các bãi đỗ xe quy mô lớn, đáp ứng nhu cầu thực tế tại 3 khu vực theo 3 hướng vào trung tâm phố cổ như bãi đỗ xe ngã ba đường Hùng Vương - Nguyễn Du, mở rộng bãi đỗ xe 330 Lý Thường Kiệt và xây dựng một bãi đỗ xa phía đông tại khu dân cư Sơn Phô 1.

Cùng với đó, tiến hành phân luồng một chiều cho xe ô tô theo chiều dọc tuyến từ nút giao đường Trần Hưng Đại - Ngô Gia Tự đến ngã ba Hùng Vương - 18/8; cho các phương tiện lưu thông 2 chiều từ nút giao thông Hai Bà Trưng - Bà Triệu đến nút Hai Bà Trung - Trần Hưng Đạo đồng thời cấm rẽ trái, cấm đi ngược chiều tại vị trí các đường gom vào trục đường Trần Hưng Đạo.

                                                                              Dương Bùi