Vụ nứt hầm Hải Vân: Yêu cầu nhà đầu tư chưa sơn và vẫn theo dõi các vết nứt

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 01/11/2017

(TN&MT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chỉ đạo nhà đầu tư chưa thực hiện sơn tại các vị trí vết nứt, công việc này sẽ được thực hiện vào thời gian phù hợp...

Liên quan đến các vết nứt bên trong hầm đường bộ Hải Vân 1, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Ban quản lý dự án (QLDA) 85, Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả tiếp tục theo dõi, đánh giá và kiểm soát chặt chẽ trình tự, biện pháp thi công... hầm Hải Vân 2, đảm bảo nguyên tắc khi thi công hầm Hải Vân 2 không làm ảnh hưởng đến hầm Hải Vân 1.

Theo đó, các đơn vị này phải tiếp tục theo dõi các vết nứt của hầm Hải Vân 1 theo đề cương, phương án đã được chấp thuận (dán thạch cao, đặt các thiết bị đo,...), lưu đầy đủ số liệu quan trắc theo quy định.

Hầm đường bộ Hải Vân đang bị nứt
Hầm đường bộ Hải Vân đang bị nứt

Qua theo dõi, quan trắc các vết nứt có diễn biến phức tạp, bất thường, Ban QLDA 85, nhà đầu tư kịp thời báo cáo Bộ GTVT và các đơn vị có liên quan xem xét, quyết định.

Ban QLDA 85, nhà đầu tư báo cáo cụ thể quá trình theo dõi, quan trắc và thực tế diễn biến của vết nứt hầm Hải Vân 1 với Hội đồng nghiệm thu Nhà nước tại các đợt kiểm tra định kỳ, đột xuất. Trên cơ sở đó, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước có những chỉ đạo kịp thời, đảm bảo chất lượng, tiến độ triển khai thi công hầm Hải Vân 2.

Trước mắt để theo dõi, quan trắc diễn biến các vết nứt hầm Hải Vân 1 được thuận lợi, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư chưa sơn tại các vị trí vết nứt. Công việc này sẽ được thực hiện vào thời gian phù hợp...

Nhiều vết nứt xuất hiện chằng chịt hai bên thành hầm Hải Vân
Nhiều vết nứt xuất hiện chằng chịt hai bên thành hầm Hải Vân

Như Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã thông tin, hầm Hải Vân (nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng) trong thời gian qua xuất hiện hàng loạt vết nứt khiến người dân vô cùng lo lắng. 

Theo quan sát của PV tại hiện trường, tài xế và hành khách qua lại đều có thể thấy rõ các vết nứt loang lổ, chi chít chạy dài hai bên thành hầm. Chúng có tiết diện chủ yếu dưới 1 mm. Quan sát bằng mắt thường, các vết nứt này khá nghiêm trọng.

Một tài xế lưu thông qua khu vực hầm cho biết: “Mỗi lần đi qua thấy các vết nứt là tôi cứ run run vì sợ sập...”.

Thứ trưởng Bộ GTVT về hiện trường để kiểm tra các vết nứt
Thứ trưởng Bộ GTVT về hiện trường để kiểm tra các vết nứt

Được biết, từ tháng 01/2016, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả nhận bàn giao vận hành, khai thác hầm Hải Vân và cũng là đơn vị chủ đầu tư dự án mở rộng hầm Hải Vân giai đoạn 2 theo hình thức BOT.

Theo đó, để thi công dự án hầm Hải Vân 2 (giai đoạn 2) Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả bắt đầu nổ mìn thực hiện từ 13h15 - 13h45 hàng ngày từ tháng 11/2016. Từ đó dư luận cho rằng, việc nổ mìn trên đã làm ảnh hưởng đến hầm Hải Vân 1 và khiến cho nhiều vết nứt bên trong hầm ngày càng xuất hiện nhiều...

Tuy nhiên, ông Lê Quỳnh Mai- Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả cho hay, về mặt kết cấu kết và an toàn giao thông đến nay hoàn toàn không có vấn đề gì và việc các vết nứt xuất hiện là trước thời điểm bàn giao công trình cho Công ty Đèo Cả quản lý, vận hành.

“Các vết nứt hiện nay rất nhỏ (chỉ có thể nhìn thấy bằng cách quan sát qua kính lúp), hoàn toàn không gây nguy hiểm cho kết cấu vỏ hầm cũng như an toàn giao thông và trong khi đó đang thi công hầm Hải Vân 2 nên chưa phù hợp để xử lý dứt điểm...”- ông Mai thông tin.

Hiện tại hầm Hải Vân vẫn đang được thi công...
Hiện tại hầm Hải Vân vẫn đang được thi công...

Sau khi nhận được phản ánh, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu, cùng lãnh đạo Vụ KHCN, Cục QLXD&CLCTGT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban QLDA 85 (Bộ GTVT) đã trực tiếp về hiện trường để kiểm tra hầm Hải Vân.

Theo PGS.TS Hoàng Hà (Vụ trưởng Vụ KHCN- Bộ GTVT), các vết nứt vỏ hầm Hải Vân 1 đã có từ trước khi Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả nhận bàn giao từ tháng 1/2016. Tổng số vết nứt được ghi nhận là 321 vết; 8 vết nứt có trạng thái bất lợi đã được Bộ GTVT cho phép sửa chữa. Các vết nứt còn lại được quan trắc, theo dõi. Tổng số vết nứt được ghi nhận là 321 vết; 8 vết nứt có trạng thái bất lợi đã được Bộ GTVT cho phép sửa chữa. Các vết nứt còn lại được quan trắc, theo dõi.

“Các vết nứt không phát triển nhưng hiện tượng bong tróc sơn khiến cho cảm quan vết nứt phát triển, dẫn đến lo ngại về an toàn của hầm. Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định vết nứt đang được kiểm soát chặt chẽ, chưa có hiện tượng phát triển, không xảy ra nguy cơ mất an toàn...”- PGS.TS Hoàng Hà khẳng định.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã chỉ đạo, dù các vết nứt chưa có dấu hiệu phát triển nhưng nhà đầu tư cần lập tổ công tác, thường xuyên kiểm tra đánh giá các vết nứt. Khi có hiện tượng bất thường phải báo cáo Bộ GTVT. Thứ trưởng Thọ cũng yêu cầu lập tổ công tác giám sát độc lập thuộc Bộ GTVT giám sát, hỗ trợ nhà đầu tư...

Bài, ảnh: Văn Dinh