Quảng Ninh: Dân sống bên hố "tử thần"

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 11/10/2017

(TN&MT) - Gần 5 năm qua, hàng chục hộ dân ở khu 4 phường Hà Khẩu và khu 5 phường Giếng Đáy, Tp. Hạ Long sống trong tâm trạng thấp thỏm, lo âu khi hàng ngày sinh sống bên miệng hố “tử thần”.

Đây là những gì còn lại sau khi Công ty CP Gốm Giếng Đáy đã lấy đi hàng vạn mét khối đất sét phục vụ sản xuất, tạo thành hố sâu, rộng. Nhiều năm nay, hàng chục hộ dân ở đây đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ninh phải có biện pháp khắc phục, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Đứng bên cạnh hố “tử thần”, chị Nguyễn Thị Linh, trú tại tổ 42, khu 4, phường Hà Khẩu cho biết, moong nước rộng hàng trăm mét vuông với độ sâu hàng chục mét, rất nguy hiểm đối với những công trình nằm sát bờ moong cũng như tính mạng người dân sống sung quanh. Thậm chí thời gian gần đây, lợi dụng trời tối, khu dân cư vắng người qua lại, nhiều xe tải nhỏ chở rác thải xây dựng, rác thải sinh hoạt đổ thành đống lớn ngay cạnh bờ moong gây mất mĩ quan và ảnh hưởng đến môi trường sống của những hộ dân.

Người dân bức xúc chỉ về hố nước tử thần
Người dân bức xúc chỉ về hố nước tử thần

Qua quan sát bằng mắt thường, hố “tử thần” rộng tới trên 1 ha, ngập đầy nước, xung quanh cấy cỏ dại mọc um tùm, bên cạnh miệng hố là những đống rác vật liệu xây đổ tràn ngập cả ra lề đường bê-tông liên khu 4, thuộc phường Hà Khẩu.

Ông Phạm Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND phường Hà Khẩu cho biết,  chính quyền  đã nhiều lần nhận được kiến nghị của người dân ở khu 4, nhưng do moong sét nằm trên địa giới thuộc khu 5, phường Giếng Đáy, nên địa phương chúng tôi cũng chỉ tuyên truyền, nhắc nhở người dân, nhất là những hộ có các cháu nhỏ không nên chơi gần miệng moong. Còn việc giải quyết thuộc thẩm quyền phường Giếng Đáy, cũng như TP. Hạ Long và UBND tỉnh Quảng Ninh.

Trao đổi với một đồng chí lãnh đạo phường Giếng Đáy, được biết, cuối năm 2011, Công ty  CP Gốm Giếng Đáy sau khi khai thác xong mỏ sét để sản xuất gạch ngói đã bàn giao lại 20.328 m2 đất mà Công ty thuê từ năm 1997 thuộc tổ 10 khu 5, phường Giếng Đáy cho UBND TP. Hạ Long quản lý. Năm 2012, UBND tỉnh đã đồng ý cho Công ty CP Cơ giới & Xây dựng số 1 Quảng Ninh, trụ sở tại TP. Hạ Long triển khai thực hiện Dự án “Khu dân cư tại phường Giếng Đáy, TP. Hạ Long” tại tổ 10, khu 5, phường Giấng Đáy.

Nguy cơ rác thải rắn tràn ngập khu dân cư
Nguy cơ rác thải rắn tràn ngập khu dân cư

Tuy nhiên, từ đó đến nay, Công ty CP Cơ giới & Xây dựng số 1 Quảng Ninh vẫn chưa triển khai thực hiện dự án, cũng như san lấp moong nước sâu, hoàn nguyên hiện trạng khu đất trên. Chính quyền địa phương đã nhiều lần có công văn kiến nghị Công ty tiến hành san gạt, đổ đất lấp các hố sâu, bố trí người thường xuyên trông coi, quản lý đảm bảo mặt bằng và vệ sinh môi trường dự án.

Kiến nghị là vậy, nhưng dự án vẫn “án binh bất động” trên giấy! Trong khi hàng ngày người dân nơi đây đang phải sống trong tâm trạng thấp thỏm bởi những rủi ro tiềm ẩn do hố “tử thần” cận kề bên.

Thiết nghĩ, tỉnh Quảng Ninh cần có biện pháp chỉ đạo quyết liệt, thậm chí xem xét cần thiết thu hồ dự án nói trên, giao cho đơn vị có đủ năng lực thực hiện. Để người dân nơi đây yên tâm sinh sống, ổn định cuộc sống lâu dài.

Phạm Hoạch