Sôi động Ngày hội Văn hóa các dân tộc trên Cao nguyên Mộc Châu

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 02/09/2017

(TN&MT) – Đã thành thông lệ, mỗi dịp Quốc khánh 2/9, đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La, nhất là đồng bào dân tộc Mông lại tập trung về Cao nguyên Mộc Châu để vui đón ngày Tết Độc lập 2/9. Tết Độc lập là ngày hội lớn, có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tinh thần đồng bào các dân tộc nơi đây.
Cuộc thi nhẩy Tha Kềnh (nhảy khèn đơn, nhảy khèn tập thể) dân tộc Mông
Cuộc thi nhẩy Tha Kềnh (nhảy khèn đơn, nhảy khèn tập thể) dân tộc Mông

Sau những ngày mưa dài, bầu trời Mộc Châu những ngày này đã hửng nắng. Dọc khắp các con đường, rất dễ dàng cảm nhận bầu không khí vui tươi, rộn ràng, sôi động, cùng tràn đầy cờ, hoa, biểu ngữ.

Theo phong tục tổ tiên, đồng bào Mông chỉ ăn Tết một lần vào cuối năm dương lịch. Nhưng từ ngày Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (2/9/1945), người Mông đã rất trân trọng và coi đó là ngày Tết Độc lập của dân tộc. Vào dịp này, các gia đình người Mông thường treo cờ Tổ quốc, nô nức rủ nhau xuống thị trấn vui Tết. Mừng Tết Độc lập chính là cách người Mông dạy cho con cháu mình đạo lý uống nước nhớ nguồn, tạo niềm tin sắt son một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ.

Hoạt động văn hóa cộng đồng đường phố biểu diễn dân ca, dân vũ, tấu nhạc cụ các dân tộc Kinh, Thái, Mường, Mông, Dao huyện Mộc Châu
Hoạt động văn hóa cộng đồng đường phố biểu diễn dân ca, dân vũ, tấu nhạc cụ các dân tộc Kinh, Thái, Mường, Mông, Dao huyện Mộc Châu

Trong những năm gần đây, nhằm bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, huyện Mộc Châu đã đưa hoạt động đón Tết Độc lập của người Mông thành Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu, tổ chức thường niên.

Nối tiếp truyền thống đó, trong năm nay, huyện Mộc Châu tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc như Thi tìm kiếm Hướng dẫn viên du lịch Mộc Châu dành cho các cán bộ, công chức, viên chức, sinh viên, học sinh, nhân dân, người lao động… sinh sống và làm việc trong và ngoài huyện; hoạt động văn hóa cộng đồng đường phố biểu diễn dân ca, dân vũ, tấu nhạc cụ các dân tộc Kinh, Thái, Mường, Mông, Dao huyện Mộc Châu của 200 nghệ nhân, diễn viên không chuyên…

Trại văn hóa cộng đồng các dân tộc Mộc Châu trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ẩm thực, trang phục, công cụ lao động; hội thi ẩm thực các dân tộc Mộc Châu… Ngoài ra, còn có các hoạt động du lịch, thương mại hấp dẫn như hội chợ thương mại du lịch Việt Nam – Lào, hội hoa và các sản phẩm nông nghiệp huyện Mộc Châu, các tour tham quan du lịch, các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch tại khu vực rừng thông bản Áng, xã Đông Sang…

Điểm nhấn của Ngày hội năm nay là cuộc thi nhẩy Tha Kềnh (nhảy khèn đơn, nhảy khèn tập thể) dân tộc Mông do các nghệ nhân, diễn viên là đồng bào dân tộc Mông thuộc các xã, thị trấn trên địa bàn huyện biểu diễn.

Theo phong tục của đồng bào dân tộc Mông, chiếc Khèn là vật dụng vô cùng quan trọng dùng để thờ cúng khi trong gia đình dòng họ có người qua đời. Ngày nay, điệu “nhảy Khèn" còn được dùng biểu diễn trong các dịp lễ hội, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ ở địa phương. Âm thanh của loại nhạc cụ này mang âm hưởng của vùng cao bao la, hùng vĩ, giản dị, trong sáng và khoáng đạt, ngấm sâu vào tâm hồn người Mông, thân quen gắn bó với họ từ lúc sinh ra đến lúc qua đời.

Chương trình nghệ thuật ấn tượng “Khát vọng Thảo nguyên”...
Chương trình nghệ thuật ấn tượng “Khát vọng Thảo nguyên”...

Đặc biệt, là chương trình nghệ thuật “Khát vọng Thảo nguyên” giới thiệu về miền đất, con người và bản sắc văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu. Trong đêm hội này, Bộ VH-TT&DL đã công bố và trao Giấy chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia đối với Nghi Lễ cấp sắc của người Dao và Lễ cúng dòng họ của người Mông ở Sơn La.

Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu đã thực sự trở thành nơi để nhân dân các dân tộc giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trong sinh hoạt, sản xuất. Đồng thời, giới thiệu những nét văn hóa độc đáo của dân tộc mình tới đông đảo du khách.

... thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh
... thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh

Đây cũng là dịp để huyện Mộc Châu tuyên truyền quảng bá với các doanh nghiệp, du khách trong và ngoài nước về tiềm năng, lợi thế của Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, tạo môi trường hấp dẫn thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, tạo động lực đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, đẩy nhanh quá trình xây dựng các khu du lịch trọng điểm trong khu du lịch quốc gia Mộc Châu, từng bước xây dựng hình ảnh, thương hiệu du lịch, hướng tới xây dựng đô thị du lịch Mộc Châu.

Ngày Tết Độc lập còn một nét độc đáo khác là phiên chợ tình Mộc Châu. Những chàng trai, cô gái mới lớn xuống với chợ tình để tìm hiểu, hẹn hò, trao gửi lời yêu, nên duyên đôi lứa. Còn với người Mông lớn tuổi, đây là dịp để họ tìm gặp lại người thân, bạn cũ, để thăm hỏi, động viên nhau trong cuộc sống. Bà con coi đây là Tết của dân tộc mình, nên dù có bận đến mấy, cũng thu xếp để đến đây để vui chơi, gặp gỡ, cùng tham gia các trò chơi dân gian. Để rồi, tan hội, họ chia tay nhau và hẹn gặp lại trong mùa hội năm sau.

Các hoạt động của Ngày hội năm nay sẽ kéo dài tới hết ngày 4/9.

Nguyễn Nga