Bến Tre: Xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 31/08/2017

(TN&MT) - Ngày 30/8, UBND tỉnh Bến Tre tổ chức hội thảo Xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù. Đây là một trong những tỉnh đầu tiên tổ chức hội thảo Xây dựng sản...

 

(TN&MT) - Ngày 30/8, UBND tỉnh Bến Tre tổ chức hội thảo Xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù. Đây là một trong những tỉnh đầu tiên tổ chức hội thảo Xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù. Hội thảo là chuỗi sự kiện tại Tuần lễ Văn hóa - Du lịch tỉnh Bến Tre lần thứ II năm 2017.

Hội thảo quy tụ trên 100 đại biểu, gồm nhà khoa học, nhà nghiên cứu, người làm công tác quản lý và đại diện các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh. Tại hội thảo có 20 bài tham luận, nội dung xoay quanh các sản phẩm du lịch đặc thù như: du lịch sinh thái sông nước miệt vườn, khai thác di tích văn hóa - lịch sử, công trình kiến trúc tại Bến Tre; du lịch tâm linh; phát triển du lịch cộng đồng với mô hình khách nghỉ trong nhà dân gắn với làng nghề; du lịch biển gắn với hệ sinh thái rừng ngập nước; du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí; du lịch MICE.

Theo ông Trần Duy Phương - Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bến Tre, việc phát triển sản phẩm du lịch đặc thù mang tính địa phương không chỉ là vấn đề riêng của du lịch tỉnh Bến Tre mà còn là bài toán chung cho các tỉnh ĐBSCL. Mặc dù các địa phương đã có nhiều chương trình liên kết để phát triển du lịch nhưng hiện du lịch của các tỉnh trong vùng nói chung và Bến Tre nói riêng vẫn đang trong tình trạng thiếu sản phẩm du lịch đặc thù, song lại thừa những sản phẩm du lịch bị trùng lặp, khiến việc thu hút du khách chưa thật sự mạnh mẽ.

Qua hội thảo, UBND tỉnh Bến Tre đề nghị Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tham mưu trình lãnh đạo tỉnh xem xét điều chỉnh lại quy hoạch sản phẩm du lịch, quy hoạch vùng và tính đến liên kết vùng của khu vực; xây dựng hệ thống chính sách cho ngành Du lịch, định hướng phát triển du lịch bền vững và biến nó thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh đến năm 2030.

Du lịch Bến Tre có xuất phát điểm rất thấp so với các tỉnh và mới bắt đầu khởi động phát triển từ những năm 2000. Tuy nhiên, hàng năm, lượng khách đến Bến Tre tăng bình quân 13% (trên 1,2 triệu khách/năm), đặc biệt là khách quốc tế đến Bến Tre chiếm trên 43% trong tổng số khách. Thu nhập từ du lịch tăng trên 22%/năm. Đến nay, Bến Tre có hơn 72 điểm du lịch, trên 2.000 phòng lưu trú đạt chuẩn. Giá trị tăng thêm từ hoạt động kinh tế du lịch chiếm 9% trong GRDP khu vực III. Kinh tế du lịch Bến Tre phát triển chậm nhưng bền vững, đó là một tín hiệu tích cực, đáng được khích lệ.

Trước đó, chiều ngày 29/8, tỉnh Bến Tre tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Du lịch tỉnh Bến Tre lần thứ II năm 2017. Đây là dịp để các doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành đưa du khách đến tham quan, tìm hiểu các di tích lịch sử, thưởng thức văn hóa, ẩm thực Bến Tre. Qua đó tạo điều kiện cho các tổ chức du lịch, thương mại gặp gỡ, giới thiệu, trao đổi kinh nghiệm, khai thác thị trường, tăng cường liên kết, nâng cao chất lượng sản phẩm, sức cạnh tranh tại thị trường trong nước và thế giới

Điểm nhấn của tuần lễ Văn hóa - Du lịch tỉnh Bến Tre lần này là Hội chợ Du lịch - Ẩm thực và Thương mại tỉnh. Hội chợ có gần 300 gian hàng  trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch; biểu diễn, chế biến, giới thiệu các món ăn dân dã vùng sông nước miền Tây Nam Bộ và các món ăn truyền thống dân dã được chế biến từ nguyên liệu dừa Bến Tre; tổ chức các loại hình trò chơi dân gian tạo sân chơi sinh động phục vụ khách tham quan.

Sự kiện còn có trưng bày, giới thiệu hình ảnh, mô hình thành tựu kinh tế, xã hội; Hội thảo “Nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch từ làng nghề”; Hội thảo “Xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù tỉnh bến tre”; tổ chức tham quan các điểm du lịch trong tỉnh và khu vực…; Hình thành và ra mắt Câu lạc bộ Hướng dẫn viên Du lịch tỉnh, ra mắt Ban vận động Hiệp hội Du lịch tỉnh Bến Tre.

Tuần lễ Văn hóa - Du lịch tỉnh Bến Tre lần thứ II năm 2017 sẽ diễn ra đến hết ngày 4/9/2017.

                                                                        Tin, ảnh: Bạch Thanh